Các bài tập giúp giảm chứng đau nhức khớp của dân văn phòng

Đa số những người làm việc văn phòng vì phải ngồi suốt nhiều giờ đồng hồ nên thường hay bị đau xương khớp nhử ở vai, lưng, cổ,… Nhưng bạn lại không có thời gian để đến các phòng tập. Hãy yên tâm các bài tập dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện các chứng đai mỏi khớp.

Bài tập cho cổ: Ngồi thư giãn trên ghế, mặt hướng về phía trước. Chậm rãi nghiêng đầu về bên vai phải, làm căng vùng cơ cổ trái, giữ trong 10 giây, sau đó trở về vị trí ban đầu và thực hiện tương tự cho bên trái. Sau khi thực hiện vài lần, bạn nghiêng đầu từ trước ra sau và xoay mặt trái, phải cũng với nhịp độ như trên.

Bài tập thư giãn cơ tay: Ngồi thẳng lưng trên ghế, hai tay giữ ngang eo với nắm tay ngửa. Duỗi tay về phía trước, giữ vai thẳng và hai cánh tay song song nhau. Lặp lại động tác này 5 – 10 lần khi rảnh rỗi sẽ giúp các cơ cánh tay và vai được vận động, bớt mệt mỏi. Đồng thời, máu cũng lưu thông đến vai gáy tốt hơn.

van-dong

Bài tập cho lưng: Đứng dậy, hai tay chống lên phần lưng phía dưới. Sau đó từ từ uốn nhẹ lưng ra phía sau cho đến khi có cảm giác căng ở vùng cơ lưng là được, giữ tư thế đó trong vòng 5 – 10 giây rồi trở lại tư thế ban đầu. Lặp lại nhiều lần và thường xuyên động tác để giảm tình trạng mỏi ở vùng lưng do ngồi lâu.

Bài tập xoay vai: Ngồi thẳng lưng. Tay phải đặt lên đầu gối chân trái, tay trái đặt sau lưng, cố gắng với tới eo phải càng tốt. Xoay người nhẹ nhàng về phía bên trái, giữ vai trong tư thế này 5 – 10 giây. Đổi bên và làm tương tự. Động tác này giúp cân bằng và thư giãn cơ bắp ở vai và cổ.

Bài tập cột sống: Ngồi thẳng lưng, hai bàn tay đặt trên đùi, mắt nhìn thẳng, thả lỏng cổ. Trong lúc giữ nguyên vị trí tay và hông, nghiêng người về bên trái để cảm nhận trọng lực dồn về bên trái, nếu thấy cột sống căng nhẹ là làm đúng. Đổi bên và thực hiện 20 lần. Động tác này rất tốt cho xương sống và cổ của bạn. Tập luyện đều đặn giúp tăng tuần hoàn máu và giảm đau mỏi cổ và lưng.

Bài tập cho chân: Duỗi thẳng chân, nâng bàn chân cách khỏi mặt đất, thực hiện xoay vòng cẳng chân và cổ chân. Thực hiện khoảng 5 – 8 lần cho mỗi chân.

xuong-khop-nhat-nhat

Thực tế cho thấy, dân công sở là đối tượng dễ mắc nhiều bệnh về xương khớp do ít vận động, ngồi nhiều và hay ăn qua loa hoặc dùng thức ăn nhanh nên cơ thể không đủ chất. Xương được củng cố chủ yếu nhờ hoạt động thể dục đều đặn, có tác dụng kích thích sự tạo xương và chế độ ăn uống giàu canxi, khoáng chất. Vì vậy, càng ít vận động và thiếu quan tâm đến khẩu phần ăn hàng ngày, quá trình hủy xương càng diễn ra nhanh chóng. Khi đó, bạn sẽ sớm phải đối mặt với các vấn đề về xương khớp như tê mỏi chân tay, đau nhức xương, chuột rút, …

Điều đáng lo là khi những dấu hiệu trên xuất hiện, nguy cơ bị loãng xương của bạn đã rất gần kề, thậm chí là tình trạng loãng xương đã âm thầm diễn ra. Những người từ 30 tuổi trở lên, nhất là phụ nữ và dân văn phòng là đối tượng có nguy cơ loãng xương rất cao.

Do đó, hãy tận dụng bất kỳ thời gian rảnh rỗi nào tại nhà hoặc những phút giải lao ở công ty để thực hiện những bài thể dục giúp thư giãn cơ xương và xua tan cơn mệt mỏi. Bên cạnh đó, đừng quên chú trọng đến chế độ ăn uống của mình, đặc biệt là bổ sung đủ canxi cho cơ thể khi bạn đã bước qua tuổi 30 để luôn duy trì một thể trạng dẻo dai giúp bạn làm việc và chăm sóc gia đình một cách tốt nhất

Trên đây là các bài tập giúp cải thiện các chứng đau nhức khớp cho dân văn phòng. Hy vọng bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho tất cả bạn đọc. Xin cảm ơn đã theo dõi.

>>>> Xem thêm: Những loại thực phẩm giúp cho xương chắc khỏe