Đau lưng trên và khó thở là bệnh gì?

Đau lưng trên và khó thở được nhiều chuyên gia nhận định có thể xuất phát do nhiều bệnh lý khác nhau trong cơ thể. Đây là một tình trạng mà người bệnh không nên lơ là, chủ quan vì có thể gây hại cho sức khỏe. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn thông tin chi tiết về bệnh đau lưng trên và khó thở. 

Đau lưng trên và khó thở là bệnh gì?

Đau lưng trên và khó thở

Đau lưng trên và khó thở là một tình trạng thường gặp ở nhiều người hiện nay. Hiện tượng này khởi phát do nhiều bệnh lý khác nhau. Thông thường, tình trạng đau lưng khó thở sẽ ảnh hưởng đến một số cơ quan trong cơ thể như phổi, mạch, máu, tim, dạ dày… Cụ thể:

Mắc bệnh phổi

Khi cảm thấy đau lưng trên và khó thở, có thể bạn đang mắc bệnh lý liên quan đến phổi. Chẳng hạn như bệnh viêm màng phổi, viêm phổi, mạch phổi bị tắc nghẽn, viêm phế quản… Các bệnh lý liên quan đến phổi đều rất nguy hiểm và cần phải được điều trị kịp thời. Theo nghiên cứu, hầu hết những người bị bệnh phổi đều cảm thấy khó thở và đau lưng trên.

Ngoài triệu chứng trên, người bệnh còn phải gánh chịu một số biểu hiện nghiêm trọng khác như ho ra máu, ho ra đờm, khò khè, sốt…

Bệnh lý về tim

Người bệnh có thể được chẩn đoán mắc bệnh tim mạch nếu cảm thấy khó thở và đau lưng trên âm ỉ. Cơn đau có thể bắt đầu từ lưng rồi lan sang các vị khác trong cơ thể như cổ, tai, vai gáy… Nhồi máu cơ tim là căn bệnh điển hình với triệu chứng đau lưng và khó thở. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm vì thế người bệnh nên đến bác sĩ để xử lý kịp thời khi có các triệu chứng của bệnh.

Viêm sụn sườn

Viêm sụn sườn cũng có thể gây ra tình trạng đau lưng và khó thở. Đây là bệnh lý có thể xảy ra do tác động từ ngoại lực bên ngoài cơ thể hoặc do phẫu thuật hoặc khối u. Khi người bệnh hít thở sâu và ho, bạn sẽ cảm thấy đau lưng dai dẳng.

Viêm dây thần kinh liên sườn

Khi làm việc sai tư thế, làm dây chằng bị giãn, bạn sẽ bị viêm dây thần kinh liên sườn. Căn bệnh này sẽ khiến lưng bạn bị đau nhức khó chịu. Cơn đau nhức có lúc dữ dội hoặc có lúc âm ỉ tùy vào tình trạng bệnh, cơ địa của mỗi người. Lúc này, người bệnh nên đến bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Thoái hóa cột sống

Một trong những bệnh lý có liên quan đến tình trạng đau lưng, khó thở đó là thoái hóa cột sống. Tình trạng có thể diễn biến nặng khiến biến dạng cột sống, khả năng vận động bị suy giảm, tê liệt tứ chi…

Người bệnh cũng nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa sớm vì đây là căn bệnh nguy hiểm cần được điều trị kịp thời.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là một trong những bệnh lý xương khớp phổ biến hiện nay ở nhiều người. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là các cơn đau nhức xương khớp và khó thở, đặc biệt đau ở lưng. Bệnh xảy ra do tuổi tác càng lớn, vận động sai tư thế hoặc thường xuyên làm công việc nặng nhọc. Người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa khám bệnh từ sớm vì thoát vị đĩa đệm là một bệnh xương khớp khá nghiêm trọng.

Xem thêm: Đau lưng trên triệu chứng bệnh gì? Kèm tức ngực khó thở phải đi viện ngay

Cách điều trị đau lưng trên và khó thở

Cách điều trị đau lưng trên và khó thở

Khi xuất hiện triệu chứng khó thở và đau lưng trên, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị bằng phương pháp phù hợp. Dưới đây là một số cách chữa bệnh đau lưng trên, khó thở bạn nên tham khảo:

Uống thuốc Tây y

Các loại thuốc Tây y giúp bạn giảm đau lưng nhanh chóng, trong thời gian ngắn. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh như bệnh tim, bệnh phổ… các bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

Trong trường hợp cần giảm đau, bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc tân dược giúp giảm đau nhanh như Paracetamol, Ibuprofen… Các cơn đau nhức và khó thở sẽ được cải thiện hiệu quả.

Khi uống thuốc Tây y, bệnh nhân phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc bên ngoài về uống vì sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể.

Chữa bệnh bằng mẹo dân gian

Chữa trị bằng mẹo dân gian giúp người bệnh giảm các giác đau lưng nhanh chóng ngay tại nhà. Tuy nhiên cách chữa này chỉ thích hợp điều trị trong trường hợp đau lưng và khó thở nhẹ.

  • Chườm lạnh: Bệnh nhân có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh để giảm đau lưng, Cách này giúp các cơ, mạch máu bên trong giãn nở và giảm tình trạng đau nhức.
  • Chường nóng: Người bệnh có thể sử dụng túi ấm chườm lên vùng lưng bị đau nhức kết hợp với massage nhẹ nhàng. Cách này sẽ giúp làm ấm cơ thể, tăng cường dưỡng chất đi nuôi xương khớp và giảm đau nhức lưng.
  • Ngải cứu chữa đau lưng: Bạn có thể sử dụng bài thuốc ngải cứu để chữa đau lưng. Chuẩn bị một ít lá ngải cứu, sao nóng rồi đắp lên vùng da bị đau lưng. Mỗi tuần bạn nên áp dụng phương pháp này từ 2 – 3 lần để điều trị bệnh.

Bài tập giúp giảm đau lưng trên và khó thở

Để kiểm soát tình trạng đau lưng, người bệnh nên áp dụng các bài tập tại nhà như sau:

  • Bài tập gập người: Bệnh nhân trong tư thế đứng thẳng người. Sau đó, bạn từ từ gập người xuống càng thấp càng tốt. Giữ yên như vậy khoảng 20 – 30 giây. Bài tập này giúp làm căng cơ và co giãn cột sống lưng, từ đó giúp giảm đau nhức.
  • Bài tập nâng người: Bạn nằm sấp trên mặt đất, duỗi thẳng chân tay. Bạn từ từ nâng đẩy nhẹ thân người lên trên, uốn cong lưng lại từ từ. Bài tập này giúp bạn giảm đau lưng và tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho cột sống lưng.
  • Bài tập xoay người: Người bệnh đứng thẳng người. Từ từ xoay người qua bên trái, qua bên phải mỗi bên 10 lần như thế. Bài tập này sẽ giúp kích thích lưu thông máu và làm ấm cơ thể.

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn thông tin về bệnh đau lưng khó trên và khó thở. Đây là một tình trạng mà bạn không nên chủ quan vì có thể liên quan đến nhiều bệnh lý nguy hiểm. Người bệnh nên chủ động đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán bệnh sớm nhất.

Nguồn: https://indembassy.com.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *