Sau sinh bao lâu thì tập thể dục được? Tập thể dục sau sinh có tác dụng gì?

Vấn đề được nhiều chị em phụ nữ sau sinh quan tâm là bao lâu có thể lấy lại vóc dáng thon gọn. Bên cạnh việc chuẩn bị chế độ ăn uống khoa học thì chị em cũng cần chọn lựa những bài tập thể dục phù hợp. Vậy, sau sinh bao lâu thì tập thể dục được và không hại cho sức khỏe mẹ bỉm sữa?

Tập thể dục sau sinh có tác dụng gì?

Một trong những điều bà mẹ sau sinh nên làm để nhanh lấy lại vóc dáng và tăng cường sức khỏe đó là tập thể dục. Bởi nó mang lại nhiều tác động tích cực cho cơ thể của mẹ như:

Tập thể dục sau sinh có tác dụng gì
Tập thể dục sau sinh có tác dụng gì
  • Nhanh chóng phục hồi sức khỏe: Thể trạng của mẹ sau sinh khá yếu do vết mổ hoặc tổn thương vùng kín để lại khiến việc đi lại gặp không ít khó khăn. Vì vậy nhiều chị em phụ nữ lựa chọn ngồi và nằm nhiều hơn đi lại. Tuy nhiên đây là hành động sai lầm khiến chị em bị khí huyết ứ trệ và vết thương lâu phục hồi hơn. Do đó sau sinh mẹ nên có những bài tập thể dục giúp sức khỏe phục hồi nhanh hơn.
  • Chống táo bón: Bà mẹ sau sinh thường phải tuân thủ chế độ ăn kiêng quá mức, ăn những món ăn lợi sữa nên dễ dẫn đến tình trạng táo bón. Việc tập thể dục không chỉ giúp chị em tránh được tình trạng táo bón mà còn giúp lưu thông máu tốt hơn đến vùng bị tổn thương hiệu quả.
  • Giảm stress, căng thẳng: Một số chị em gặp tình trạng trầm cảm sau sinh do quá trình căng thẳng kéo dài và chưa làm quen với thiên chức mới. Những bài tập thể dục là cách giúp chị em lấy lại cân bằng trong cuộc sống và giảm căng thẳng đầu óc hiệu quả.
  • Giảm đau nhức cho mẹ: Thông qua những động tác vận động giúp xương và hệ cơ linh hoạt hơn, nhờ đó hỗ trợ mẹ giảm đau lưng.
  • Một số công dụng khác: Một số công dụng tuyệt vời nữa của tập thể dục sau sinh là: Giúp mẹ lưu thông khí huyết, chống nghẽn mạch máu, kiểm soát cân nặng và làm da săn chắc. Vì vậy mà tập thể dục là phương pháp giảm béo sau sinh để mẹ nhanh lấy lại vóc dáng và cân nặng như ý.

Sau sinh bao lâu thì tập thể dục được

Theo quan niệm dân gian, sau khi sinh người phụ nữ cần kiêng cữ khá lâu. Thông thường, thời gian kiêng cữ vận động lên tới 6 tháng. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa thì mẹ nên tập thể dục sớm hơn. Và tùy từng trường hợp sinh mổ hay sinh thường mà mẹ sau sinh sẽ có thời gian luyện tập khác nhau, cụ thể:

  • Đối với sinh mổ: Chị em nên đợi từ 4-6 tuần để vết mổ lành hẳn rồi mới vận động. Mẹ sinh mổ cần bắt đầu tập luyện từ những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản sau đó tăng dần mức độ theo thời gian. Thêm vào đó, chị em nên tập chậm, tránh những bài tập căng cơ bụng có thể khiến cơ thể kiệt sức hoặc chảy máu vùng mổ.
  • Đối với sinh thường: Mẹ sinh thường có thể đi lại và vận động nhẹ nhàng kể từ tuần thứ 2. Trong thời gian đầu, mẹ cũng cần lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, đơn giản và tăng dần nhịp điệu nhanh hơn theo thời gian.

Sau sinh mẹ nên tập gì

Một số bài tập được các bác sĩ đánh giá tốt cho sức khỏe, giảm cơn đau lưng và lấy lại vóc dáng nhanh cho mẹ sau sinh gồm:

Sau sinh mẹ nên tập gì
Những bài tập dành cho mẹ sau sinh

Bài tập nghiêng hông

Bài tập nghiêng hông có tác dụng giãn nở cơ vùng hông và giảm cơn đau lưng cho mẹ. Không chỉ thế, tập luyện nghiêng hông đều đặn còn giúp vòng eo mẹ thon gọn đi trông thấy.

Cách thực hiện: Mẹ đứng thẳng lưng, chân dang rộng hơn vai. Tiếp theo mẹ để một tay chống hông, tay còn lại dơ lên cao và nghiêng người sang phía tay chống hông. Mẹ thực hiện động tác liên tục nhiều lần và đổi giữa hai tay để đạt kết quả tốt nhất.

Bài tập ngửa cổ

Bài tập ngửa cổ giúp mẹ dãn các cơn phần sau cổ và làm giảm căng thẳng thần kinh hiệu quả.

Bài tập ngửa cổ tốt cho xương khớp

Cách thực hiện: Mẹ nằm sấp xuống sàn, hai tay chống xuống đất, cổ nâng lên về phía sau tạo với người thành hình vòng cung.

Bài tập tốt cho phần xương chậu

Bài tập tốt cho vùng xương chậu giúp mẹ thư giãn và phục hồi sức khỏe xương khớp.

Cách thực hiện: Quỳ dưới nền nhà, 2 khuỷu tay chống xuống. Mẹ nhấc từng bên chân lên khoảng 90 độ và hạ xuống, thực hiện tương tự với bên còn lại. Trong lúc tập mẹ chú ý giữ cho phần lưng luôn thẳng nhất.

Bài tập gập bụng

Các cơ bụng của mẹ sau sinh thường chảy xệ, vì vậy những bài tập gập bụng giúp giảm mỡ vùng eo nhanh. Thêm vào đó, bài tập này còn tăng sức khỏe cơ lưng, giảm đau lưng khá tốt.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Mẹ nằm ngửa, lưng ép sát mặt đất
  • Bước 2: Giơ thẳng hai tay về phía trước, từ từ gập nửa người lên đồng thời co hai chân lên.
  • Bước 3: Tiếp tục hạ lưng từ từ về sát mặt đất
  • Bước 4: Lặp lại động tác 20 lần.

Những lưu ý khi tập thể dục sau sinh

Nếu sau sinh, sức khỏe của mẹ ổn định thì có thể duy trì khoảng 20 phút/tuần với các bài tập cường độ nhẹ. Ngoài ra, mẹ sau sinh cần lưu ý một số vấn đề sau khi bắt đầu tập luyện:

  • Mẹ nên khởi động kỹ trước khi tập luyện
  • Bắt đầu từ từ với các động tác chậm, nhẹ nhàng và tăng tốc dần dần
  • Uống nhiều nước lọc, nước ép tốt cho cơ thể
  • Dùng miếng thấm sữa để phòng trường hợp sữa chảy ra khi đang hoạt động
  • Không để cơ thể căng thẳng quá mức
  • Dừng tập nếu bạn cảm thấy đau, chảy máu, ảnh hưởng vết thương
  • Không luyện tập khi quá đói

Các mẹ sau sinh không nên luyện tập thể dục quá sớm hay quá nhiều khi sức khỏe không cho phép. Khi đã sẵn sàng luyện tập, mẹ nên bắt đầu đi bộ, sau đó mới thực hiện các bài tập thể dục theo hướng dẫn. Luyện tập đều đặn hàng ngày với một cường độ hợp lý là cách giúp mẹ khỏe mạnh hơn và lấy lại vóc dáng nhanh nhất.

Tóm lại, câu trả lời cho vấn đề sau sinh bao lâu thì tập thể dục được là từ ít nhất một tuần với mẹ sinh thường và một tháng với mẹ sinh mổ. Những bài tập thể dục là cần thiết để mẹ vừa cải thiện sức khỏe, vừa lấy lại vóc dáng. Ngoài chế độ luyện tập, phụ nữ sau sinh cần kết hợp chế độ dinh dưỡng tốt cho sức khỏe để giảm cân an toàn nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *