Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá an toàn và hiệu quả

Hiện nay có nhiều người mắc bệnh trĩ đang truyền tai nhau cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá. Đây là một trong những bài thuốc được lưu truyền lại trong dân gian, người bệnh có thể ăn sống, xông hoặc ngâm hậu môn. Cách chữa này rất an toàn và có hiệu quả tốt nếu người bệnh kiên trì sử dụng lâu dài.

Công dụng của rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Rau diếp cá hay còn gọi với tên gọi khác là dấp cứ, ngư tinh thảo,… Đây là một loại rau quen thuộc với người dân Việt Nam. Rau diếp cá thường được sử dụng để ăn kèm với nhiều món ăn giúp tăng hương vị, bên cạnh đó còn được sử dụng trong một số bài thuốc.

rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Rau diếp cá có vị hơi cay, chua, mùi tanh, tính mát, có tác dụng tán khí và tán ứ. Vì vậy, rau diếp cá có công dụng chữa bệnh trĩ khá tốt, giảm nhanh triệu chứng đau rát, giúp co búi trĩ.

Cụ thể, y học hiện đại nhận thấy diếp cá chứa một số thành phần tốt cho bệnh trĩ như:

  •         Quercetin: Đây là chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid có tác dụng loại bỏ gốc tự do và bền thành mạch. Từ đó giúp kiểm soát tốt tình trạng ứ máu, sa giãn mạch máu dẫn đến búi trĩ to lên.
  •         Decanonyl acetaldehyde: Chất Decanonyl acetaldehyde trong rau diếp cá có công dụng kháng sinh mạnh giúp kháng nấm và vi khuẩn. Do đó, sử dụng rau diếp cá cũng giúp ngăn ngừa khả năng viêm nhiễm ở hậu môn, giúp tái tạo tổn thương.

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Hiện nay, nhiều người truyền tai nhau các cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá như xông, ăn sống, ngâm,… Hầu hết tất cả các cách chữa này đều có công dụng và hiệu quả tốt, dễ dàng thực hiện, an toàn khi sử dụng.

Dưới đây là những cách sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ an toàn và hiệu quả nhất:

Giã rau diếp cá lấy nước uống

Sử cách chữa bệnh trĩ bằng cách uống nước rau diếp cá giúp co búi trĩ và tăng độ bền của thành mạch. Cách chữa này thường được sử dụng đối với người bị bệnh trĩ cấp độ 1 và 2, đối với trường hợp nặng thường không có hiệu quả tốt mà cần can thiệp y khoa.

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 nắm lá diếp cá tươi

Cách thực hiện:

  •         Đem rau diếp cá ngâm rửa để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và nấm mốc
  •         Sau đó, để diếp cá ráo và giã nát
  •         Vắt lấy nước uống hằng ngày (có thể thêm 1 ít đường vào để dễ uống hơn)

Ngâm hậu môn trong nước rau diếp cá

Song song với cách uống nước rau diếp cá, người bệnh cũng nên kết hợp thêm cách ngâm hậu môn vào trong nước đun rau diếp cá để tăng hiệu quả điều trị. Những chất Isoquercitrin và quercetin trong diếp cá sẽ thẩm thấu tốt hơn vào hậu môn giúp co búi trĩ, giảm ngứa ngáy, nóng rát, viêm nhiễm,…

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 – 2 nắm lá diếp cá tươi

Cách thực hiện:

  •         Đem rau diếp cá ngâm rửa và để ráo nước
  •         Sau đó, giã nát diếp cá và vắt lấy nước
  •         Dùng nước diếp cá pha với nước ấm cùng với 1 ít muối ngâm hậu môn để giảm cảm giác ngứa ngáy, nóng rát và khó chịu
  •         Kế tiếp, dùng bã diếp cá đắp lên hậu môn và dùng khăn sạch băng kín trong 30 – 60 phút để hoạt chất trong diếp cá thẩm thấu

Uống trà rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Rau diếp cá có vị tanh và rất khó uống, nếu người bệnh không uống được nước rau diếp cá tươi thì có thể uống trà diếp cá. Trà rau diếp cá không giữ được đầy đủ tính chất tự nhiên, tuy nhiên nếu người bệnh kiên trì sử dụng thì vẫn có hiệu quả tốt.

Trà diếp cá có công dụng diệt ký sinh trùng, giúp co búi trĩ lại, phòng ngừa táo bón, giải độc. Bên cạnh đó, uống trà diếp cá thường xuyên cũng có tác dụng ngăn ngừa triệu chứng nổi mụn nhọt, nóng trong, mẩn ngứa mề đay.

Chuẩn bị nguyên liệu: lá diếp cá

Cách thực hiện:

  •         Chuẩn bị lá diếp cá và phần thân tươi, đem ngâm rửa sạch và để ráo nước
  •         Sau đó, đem diếp cá sấy hoặc phơi khô
  •         Mỗi lần dùng 1 nắm diếp cá hãm với 200 – 300ml nước sôi
  •         Sau khoảng 10 – 15 phút, dùng trà uống trực tiếp như các loại trà thông thường

Ăn trực tiếp rau diếp cá sống

Ăn trực tiếp rau diếp cá sống

Cách đơn giản nhất để mọi người có thể hỗ trợ chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đấy chính là ăn sống. Người bệnh thường xuyên ăn kèm rau diếp cá với món ăn hàng ngày, điều này vừa giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa búi trĩ phát triển. Trong rau diếp cá có chứa chất xơ giúp điều hòa nhu động ruột, phòng ngừa tình trạng táo bón.

Lưu ý khi ăn diếp cá chữa bệnh trĩ

Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đã được khoa học chứng minh và công nhận công dụng của cách chữa này. Chính vì vậy, người bệnh nên kết hợp cách chữa này với phác đồ điều trị của bác sĩ để hỗ trợ làm giảm triệu chứng và kiểm soát tiến triển của bệnh.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  •         Cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá chỉ có tác dụng hỗ trợ và hiệu quả kém hơn so với các phương pháp y tế
  •         Bệnh nhân nên sử dụng thuốc và can thiệp một số thủ thuật theo chỉ dẫn của bác sĩ
  •         Tuyệt đối không lạm dụng và phụ thuộc hoàn toàn các mẹo chữa theo kinh nghiệm dân gian
  •         Cần ngâm rửa diếp cá với nước muối pha loãng và nước sạch nhiều lần để loại bỏ bụi bẩn, xác động vật, nấm, vi khuẩn
  •         Sử dụng nguyên liệu chưa được làm sạch hoàn toàn có thể làm giảm hiệu quả điều trị hoặc thậm chí gây ra một số tác dụng không mong muốn
  •         Chú ý rửa hậu môn sạch trước khi áp dụng các mẹo chữa từ rau diếp cá
  •         Mẹo chữa từ rau diếp cá và nguyên liệu tự nhiên đều cho hiệu quả chậm và hạn chế

Trên đây là những công dụng và cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá rất hiệu quả và đơn giản ngay tại nhà. Nếu bạn đang lo lắng không biết cách chữa bệnh trĩ nào thì có thể tham khảo cách chữa này.

Nguồn tham khảo: https://nhathuocanduoc.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *