Mẹ bầu có nên ăn dứa không?

Dứa được coi là “kẻ thù” của mẹ bầu, khiến mẹ có thể mất công bởi trong dứa chứa chất bromelain có thể gây co bóp và làm mềm cổ tử cung, dễ dẫn đến sảy thai. Tuy vậy, thực chất lượng bromelain trong 1 quả dứa không nhiều và khó có thể gây ra những tác động đáng kể. Theo nghiên cứu, cần 7 lần lượng bromelain đó mới đủ ảnh hưởng tới mẹ bầu. Trong khi dứa lại chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt, vậy bà bầu có nên ăn dứa không?

Lợi ích của dứa

Theo kết quả phân tích, quả dứa chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ mang thai, bao gồm hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C, kali, photpho, chất xơ,… và một lượng nhỏ vitamin A, kẽm, và beta- carotene,… Tuy dứa chín có vị ngọt nhưng lại không chứa nhiều đường, năng lượng và cholesterol, do đó rất có lợi cho mẹ bầu vì không lo tăng cân quá mức hay tiểu đường thai kì. Nhờ nguồn dinh dưỡng dồi dào đó, dứa mang lại rất nhiều tác dụng tốt như:

Tăng sức đề kháng: Với lượng vitamin C khá cao, ăn dứa giúp hệ miễn dịch của mẹ bầu được tăng cường đáng kể để chống lại các bệnh hay gặp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng,…

Giảm táo bón: Phụ nữ mang thai thường rất khó tránh khỏi táo bón do nhiều nguyên nhân khác nhau. Ăn dứa không chỉ cung cấp thêm chất xơ, vitamin mà còn hỗ trợ quá trình tiêu hóa “trơn tru” hơn, giúp giảm đáng kể các triệu chứng táo bón cực kì “khổ sở”.

Giảm cảm giác buồn nôn: Chỉ 1 miếng dứa nhỏ cũng giúp cảm giác buồn nôn lắng xuống; đồng thời kích thích vị giác giúp bà bầu thấy ngon miệng hơn.

Dứa chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho bà bầu.

Ngừa cao huyết áp: Huyết áp tăng cao rất nguy hiểm với bà bầu. Trong khi ăn dứa có thể giúp duy trì mức huyết áp bình thường, ổn định.

Giúp xương chắc khỏe: Không chỉ có canxi, mangan cũng là khoáng chất cần thiết giúp xây dựng xương và mô liên kết, vì vậy nó không thể thiếu cho một cơ thể vững chắc, dẻo dai. Mangan chứa rất nhiều trong dứa, và 1 quả dứa cỡ vừa có thể cung cấp hơn 1 nửa như cầu mangan mỗi ngày.

Làm đẹp: Nếu da bị sạm, nám và có vết sẹo trong quá trình thai nghén, đừng quên chăm sóc mỗi tuần với mặt nạ từ nước ép dứa. Chỉ cần thoa lên da mặt đã rửa sạch trong 10 – 15 phút rồi rửa lại với nước ấm, bạn sẽ nhanh chóng tìm lại làn da sáng mịn hơn bao giờ hết.

Với rất nhiều tác dụng tuyệt vời như trên, sẽ thật lãng phí nếu mẹ bầu bỏ qua loại quả này trong thai kì. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là muốn ăn bao nhiêu tùy thích, ăn “vô tội vạ”. Bởi nếu lạm dụng hay ăn sai cách, dứa thậm chí có thể gây hại cho cả người bình thường chứ không chỉ bà bầu. Vì thế, trước khi ăn dứa, mẹ cần nhớ kĩ những điều dưới đây:

– Không ăn quá nhiều: Vì dứa có rất nhiều vitamin C, nên nếu bổ sung thừa có thể dẫn đến tiêu chảy, ợ nóng, buồn nôn; nhất là lượng bromelain quá mức cho phép có thể gây rát lưỡi, khó thở, dị ứng, phát ban và làm mềm cổ tử cung, không an toàn cho thai nhi.

– Không ăn dứa chưa chín: Dứa hay nước ép từ dứa còn xanh rất dễ gây ngộ độc, vì thế mẹ nhớ chọn những quả dứa đã chín vàng nhé!

– Không ăn khi bụng đói: Nhất là những mẹ bầu bị đau dạ dày, vì có thể khiến bụng khó chịu, nóng rát, đầy hơi,…

– Không ăn nhiều dứa trong 3 tháng đầu: Dứa có thể giảm cảm giác buồn nôn do nghén ngẩm, tuy vậy, mẹ chỉ nên nhai 1 miếng dứa nhỏ thôi nhé, vì giai đoạn này rất nhạy cảm nên cần cẩn thận.

– Gọt rửa cẩn thận: Dứa rất dễ gây ngộ độc nên mẹ lưu ý mua dứa về rửa thật sạch dưới vòi nước chảy, sau đó để ráo hoặc lau khô trước khi dùng dao sắc gọt bỏ sạch vỏ và mắt dứa, cắt bỏ lõi trước khi ăn. Không mua dứa gọt sẵn bán ngoài đường vì chúng không đảm bảo vệ sinh chút nào.

– Chọn dứa ngon: Chọn những quả vừa phải (không to hay nhỏ quá), tròn đều, chín vàng, mắt to và màu sắc tự nhiên, không có phần dập nát hay mắt bị sâu.

Bà bầu có nên ăn dứa không? – Hãy ăn dứa đúng cách để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thay vì gây hại, mẹ bầu nhé!

emdep.vn

Xem thêm

Mẹ bầu có nên ăn trứng vịt lộn?