Cây ráng bay trị bệnh gì? Các bài thuốc hay tốt cho sức khỏe

Cây ráng là loại cây thuộc họ dương sỉ, đây cũng là một trong những cây thuốc quý cho sức khỏe. Để biết thêm về công dụng của cây ráng các bạn có thể tìm hiểu bài viết mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

Cây ráng bay là cây gì?

Cây ráng hay còn gọi là Ráng bay, Ráng đuôi phượng, Lá sồi, Cây chồn đèn, Cốt toái bổ. Tên khoa học: Drynaria quercifolia (L) J. Sm Họ khoa học: Thuộc họ Dương xỉ – Polypodiaceae.

Mô tả cây ráng

Dương xỉ phụ sinh có thân rễ dày, nghiêng, có vảy hẹp, màu vàng đỏ. Lá có hai loại: Lá hứng mùn, dài đến 30cm, rộng 7-15cm, hình trái xoan, không cuống, xẻ thuỳ thưa và nhọn, lá thường có cuống dài đến 35cm, màu vàng rơm hơi xám, phiến dài tới 1,4m, rộng 30-40cm, chẻ lông chim sâu, các thuỳ lông chim nguyên, rộng khoảng 4cm. Vào mùa sinh sản, trên mặt dưới lá có những ổ túi bào tử trần và tròn xếp thành hai hàng giữa các gân bên. Bào tử hình trái xoan màu vàng nhạt.

Phân bố của cây ráng

Cây mọc hoang bám vào các cây gỗ lớn trong rừng, từ vùng thấp tới vùng cao; gặp nhiều ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà, Kontum, Gia Lai, Ðắc Lắc, Lâm Ðồng tới thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Thu hoạch cây ráng bay

Thân rễ cũng thu hái và chế biến như các loại Cốt toái bổ khác. Cạo sạch lông, thái nhỏ, phơi khô, khi dùng ủ cho mềm rồi tẩm mật thay rượu, sao vàng, sắc, ngâm rượu uống hay giã đắp.

Công dụng của cây ráng trong việc trị bệnh

Nhiều bộ phận của cây rau ráng được dùng làm thuốc. Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi. Sau khi hái quả về ngâm nước 3 ngày, đảo lên, vứt bỏ quả nổi, sau đó phơi khô, ngâm với rượu một lúc rồi nấu. Nấu xong phơi khô dùng dần.

Lá rau ráng có vị ngọt, tính hàn, công dụng trị tả, cầm máu, làm thuốc nhuận tràng sử dụng cho trẻ em, nấu xông chữa cảm mạo.Vỏ, rễ cây rau ráng có vị ngọt, tính bình, lợi tiểu, tiêu sưng, chữa lỵ, cầm máu. Nhựa của cây rau ráng có tính chất sát khuẩn nên thường được sử dụng để đắp lên các vết thương.

Bên cạnh đó ráng bay trị bệnh như:

  • Ráng bay có tác dụng kháng khuẩn, rễ có tác dụng gây săn se.
  • Ở nước ta cây ráng dùng để chữa phong thấp nhức mỏi gân xương đau mình mẩy, bong gân, sai khớp tụ máu, thận suy ù tai.
  • Tại Ấn Ðộ, người ta dùng toàn cây ráng dùng chữa bệnh lao phổi, ho, rối loạn tiêu hoá, rễ dùng để đắp sưng phù.
Công dụng của cây ráng
Công dụng của cây ráng

Các bài thuốc hay từ cây ráng bay đối với sức khỏe

Chữa Thấp khớp, làm lưu thông khí huyết

Ký sinh 12g, Quế chi 10g, Gắm đen 10g. Thiên niên kiện 10g, Ráng bay 12g, Dâu cây 12g, Ðỗ trọng dây 8g. Rễ nhàu 12g. Thổ phục linh 12g, Ngũ gia bì 12g. Các vị hiệp tán làm hoàn mỗi lần uống 3g mỗi ngày uống 3 lần (kinh nghiệm ở An Giang).

Trị can thận phong hư, xương khớp đau nhức, thắt lưng cứng đau, đầu mặt phù thũng, chân yếu

Ráng bay 20g, Bán hạ 20g, Địa long 10g, Kinh giới 40g, Một dược 10g, Ngưu tất 40g, Nhục thung dung 40g, Phụ tử 20g, Sa nhân 20g, Thảo ô 20g, Tự nhiên đồng 20g, Uy linh tiên 20g. Tán bột làm hòan, to bằng Ngô đồng. Mỗi lần uống 5 – 7 viên. (Cốt Toái Bổ Hoàn).

Trị phụ nữ dương khí suy nhược, lưng đùi đau nhức, hông sườn co thắt

Ráng bay 12g, Binh lang 12g, Chỉ xác 8g, Hải đồng bì 8g, Đào nhân 8g, Ngưu tất 8g, Đương quy 12g, Quế tâm 6g, Tỳ giải 8g, Xích thược 10g, Xuyên khung 12g. Thêm Gừng và Táo, sắc uống. (Cốt Toái Bổ Tán gia vị).

Chữa mẩn ngứa do nhiệt

Lá rau ráng tươi 100g. Sắc đặc uống ngày một thang, chia 2 – 3 lần uống trong ngày, dùng liền 10 ngày.

Trị cảm cúm

Lá rau ráng một nắm, cùng với lá tre, bạc hà, tía tô, hương nhu, lá bưởi… mỗi thứ một nắm nhỏ. Nấu nước để xông cho ra mồ hôi, có thể uống nước xông.

Đau nhức xương khớp do thay đổi thời tiết

Lá rau ráng bánh tẻ tươi ăn như món rau hằng ngày.

Giúp bồi bổ sức khỏe cho người già yếu, ăn uống kém, tiểu nhiều, chân phù

Quả rau ráng 12g, phục linh 10g, đỗ trọng 10g, câu kỷ tử 10g, ngưu tất 8g, tiểu hồi hương 3g, bạch truật 10g. Đổ 3 bát nước sắc còn 1 bát. Uống ngày 3 lần trước bữa ăn 30 phút.

Chữa kinh nguyệt không đều

Vỏ cây rau ráng 10g sao cháy. Uống với nước hòa ít rượu. Chia 2 lần uống. Dùng trước chu kỳ kinh 15 ngày, dùng 10 ngày.

Chữa giảm bạch cầu

Ráng bay 15g, đương quy 15g, hổ trượng 8g, thục địa 30g. Sắc nước uống.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây về công dụng của cây ráng sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích về những cây thuốc quý tốt cho sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *