Da tay khô? Cần làm gì ngay lúc này?

Thật tồi tệ khi có người nắm lấy đôi bàn tay của bạn. Ôi, da tay khô ráp và thiếu sức sống làm sao. Phải làm gì ngay lúc này đây? Đừng lo lắng, những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn có được đôi bàn tay mềm mịn và đầy sức sống.

da tay khô
Da tay khô – nổi ám ảnh của mọi người

Điều trị tình trạng khô da

Dùng sữa dưỡng để cung cấp độ ẩm cho bàn tay. Sữa dưỡng là phương pháp dễ dàng và quan trọng nhất để giữ cho đôi bàn tay của bạn luôn mềm mại. Sữa dưỡng được bày bán tại mọi siêu thị và có khá nhiều mùi hương theo phong cách khác nhau mà bạn có thể lựa chọn theo nhu cầu cá nhân của bạn.

Dưỡng ẩm cho tay sau khi rửa tay. Hãy đặt lọ sữa dưỡng da tay tại một vị trí quen thuộc trong nhà để bạn không quên sử dụng.

Tìm loại sữa dưỡng có chứa bơ hạt mỡ, vitamin B, và retinol. Các thành phần này sẽ giúp da tay của bạn duy trì độ mềm mại trong một khoảng thời gian khá dài sau khi sử dụng.

Dầu khoáng và lanolin giúp giữ nước cho da. Sữa dưỡng có chứa axit lactic và ure cũng có tác dụng xoa dịu làn da của bạn. Glycerin và dimethicone giúp cung cấp độ ẩm, trong khi axit hyaluronic giúp giữ lại độ ẩm trên da.

Sử dụng dầu thực vật. Nếu bạn không muốn mua sữa dưỡng, bạn có thể chà xát dầu thực vật vào bàn tay theo cách tương tự như khi bạn sử dụng sữa dưỡng. Bạn chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ; và vì vậy, biện pháp này cũng là biện pháp thay thế giúp bạn tiết kiệm chi phí. Tất cả những loại dầu sau đều được dùng trong việc nấu ăn, nhưng chúng cũng sẽ giúp nuôi dưỡng và tăng cường sức khỏe cho da tay, móng tay, và tóc của bạn khi được sử dụng thường xuyên:

  • Dầu trái bơ
  • Dầu hạt hạnh nhân
  • Dầu lô hội
  • Dầu dừa
  • Dầu hạt cacao
  • Dầu hạt hướng dương
  • Dầu oliu
da tay khô
Chăm sóc da tay thường xuyên để có đôi tay đẹp

Tự làm “mỹ phẩm” cho làn da thêm tươi tắn

  • Dùng chuối

Chuối có tác dụng dưỡng ẩm da rất tốt giúp tẩy tế bào chết và dưỡng làn da khô trở nên mềm mịn tự nhiên.

Tất cả là nhờ trong chuối có chứa thành phần dưỡng chất dồi dào không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất tốt cho da.

Để trị da khô nứt nẻ, bạn hãy lấy một quả chuối chín nghiền nhuyễn rồi đắp trực tiếp lên vùng da khô, gót chân bị nứt, để khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Sau đó ngâm chân thêm khoảng 2 phút trong nước lạnh.

Đây là cách rất đơn giản nhưng lại giúp cải thiện làn da khô nứt nẻ hiệu quả. Bạn nên thực hiện thường xuyên sẽ có được đôi gót sen mềm mại.

  • Nước cốt chanh và đu đủ chín

Công thức này cũng thường được chị em áp dụng cho vùng da mặt bởi tính dưỡng ẩm và chống lão hóa tuyệt vời từ nước cốt chanh và đu đủ mang lại.

Bạn hãy thực hiện ở cùng gót chân để chăm sóc da mềm mịn và hồng tự nhiên.

Công thức tự nhiên này cho bạn chăm sóc gót chân tiện dụng và hiệu quả trong mùa đông. Tạo hỗn hợp nước cốt chanh và đu đủ chín, thoa vào gót chân bị nứt, để 20 phút sau đó rửa sạch.

  • Hỗn hợp khoai tây, sữa tươi và mật ong

Bạn cần chuẩn bị 1 củ khoai tây, nửa chén sữa tươi không đường, vài thìa mật ong.

Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Trước tiên hãy luộc chín khoai tây, sau đó bóc vỏ, nghiền nhuyễn rồi cho sữa tươi và mật ong và trộn đều tạo thành dạng hỗn hợp sánh mịn.

Trước khi dùng, bạn chà rửa gót chân cho sạch, lau khô bằng khăn mềm, sau đó dùng hỗn hợp vừa tạo đắp lên gót chân, để khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm. Mặt nạ tự nhiên này sẽ cho bạn làn da tay, chân trắng mịn và chống khô nẻ.

  • Nước muối ấm

Hẳn trong bếp nhà bạn sẽ có muối ăn. Vậy đây chính là nguyên liệu bạn dễ tìm nhất để chữa nứt gót chân rồi.

Hòa muối vào nước ấm cho tan hết rồi ngâm chân trong vòng 10 phút.

Tiếp tục ngâm chân trong nước mát để máu được lưu thông thật tốt.

da tay khô
Nước muối ấm – liệu pháp đơn giản nhưng lại cực hiệu quả

Lời khuyên để có một làn da khỏe mạnh, không khô ráp vào mùa đông

Vào mùa đông, hãy sử dụng sản phẩm dưỡng da tay sau mỗi vài tuần. Khi nhiệt độ giảm, làn da của bạn sẽ phải chịu hậu quả. Nếu bạn sống tại khu vực thời tiết lạnh, hãy sử dụng các loại sản phẩm giúp bạn nuôi dưỡng sâu cho da và một đôi tất cũ để duy trì sự mềm mại cho đôi tay. Đây là biện pháp khá dễ dàng và hiệu quả:

Hâm nóng một đôi tất sạch trong lò vi sóng trong khoảng 15 giây. Bôi sữa dưỡng mà bạn yêu thích lên bàn tay nhưng đừng chà xát.

Bọc tất quanh bàn tay của bạn, và để yên trong vòng 10-20 phút. Sau đó, cởi bỏ tất và tiếp tục chà xát lượng sữa dưỡng còn lại trên tay.

Bạn có thể để tất trên tay qua đêm nếu da tay của bạn khá khô. Mặc dù nghe có vẻ lạ nhưng tất thường tốt hơn và dễ làm sạch hơn găng tay.

Sử dụng thuốc mỡ nuôi dưỡng sâu cho da khi cần. Nếu da tay của bạn bị bong tróc và nứt nẻ, đã đến lúc bạn phải “mạnh tay” hơn với chúng. Sử dụng thuốc mỡ dưỡng da tay, chẳng hạn như các sản phẩm của Thebodyshop, hoặc sản phẩm tương tự. Đây là loại kem dạng gel có tác dụng nuôi dưỡng sâu cho da khô. Bôi sản phẩm vào các khớp ngón tay, lòng bàn tay, và những vùng da khô khác trong vòng một vài ngày cho đến khi da của bạn trở nên mềm mại hơn.

Sử dụng sản phẩm bổ sung độ ẩm. Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hạt lanh và hoa lưu ly giúp tăng cường độ ẩm và làm giảm khô da. Các loại axit béo này thường hiện diện trong chế độ ding dưỡng cân bằng, nhưng nếu làn da của bạn khô quá mức, bổ sung hạt lanh, tinh dầu hoa lưu ly và tinh dầu hoa anh thảo có thể đem lại hiệu quả trong việc kiểm soát làn da khô của bạn.

Tránh sử dụng mỡ khoáng (petroleum jelly) và nước cốt chanh. Vaseline hoặc nước cốt chanh là bài thuốc tại nhà phổ biến để làm mềm làn da khô ráp, tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng cả hai thành phần này để thay thế cho các bài thuốc khác giúp nuôi dưỡng nhiều hơn cho da. Cả hai thành phần này đều không được cộng đồng y tế khuyên dùng.

Thật ra, Vaseline hoạt động như một rào chắn độ ẩm, chứ không phải cung cấp độ ẩm. Mặc dù Vaseline khá hiệu quả trong việc ngăn ngừa khô nẻ và giúp “lưu giữ độ ẩm trong da”, nó không phải là chất dưỡng ẩm, và sẽ không thể giúp bạn điều trị tình trạng khô da tay của bạn.

Có khá nhiều tranh cãi xoay quanh chủ đề liệu nước cốt chanh có thể được sử dụng như chất tẩy da chết giúp làm mềm da hay không, hay là axit citric có trong nước chanh sẽ đóng vai trò như chất gây kích ứng da.[7] Nếu bạn dự định ra ngoài trời nắng, không bao giờ được bôi nước chanh lên da bởi vì nó sẽ khiến làn da của bạn dễ bị bỏng rát.

Với cách chữa da tay khô này, giờ đây bạn đã có thể tự tin nắm lấy tất cả những gì mình muốn rồi đấy. Tự tin lên nhé. Chúc bạn thành công.

Xem thêm:

1 tuần với cách làm trắng da tay và chân tự nhiên

tusach.thuvienkhoahoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *