Cây xá xị có tác dụng gì? Những công dụng của gỗ xá xị và cách dùng

Cây xá xị thường đường biết đến là loại cây lấy gỗ dùng trong mỹ nghệ hay xây dựng. Bên cạnh đó thì đây cũng là một loại cây có nhiều lợi ích trong việc chữa bệnh. Để biết rõ hơn về những công dụng của cây xá xị thì hãy cùng tìm hiểu qua nội dụng mà chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây nhé!

Đặc điểm của cây xá xị

Cây xá xị có tên khoa học Cinnamomum parthenoxylon Meissn, (Sasafras parthenoxylon Meissn). Thuộc họ long não Lauraceae. Xá xị là một cây gỗ cao 12-18m, cành trưởng thành hình trụ, cành non hơi 4 cạnh, nhẵn bóng. Lá dài 12-18cm, rộng 5-7cm, 3 gân hoặc gân lông chim, cả hai loại gân cùng xuất hiện trên cùng một cành. Cuống lá gầy, ngắn chừng 4cm. Hoa trắng hơi có mùi thơm, mọc thành ngù ít hoa. Quả mọng hình cầu.

Phân bố và chế biến

Có mọc ở các tỉnh phía Bắc nhưng nhiều nhất ở các tỉnh phía Nam từ Quảng Trị trở vào, nhiều nhất ở Lâm Đồng, Đồng Nai, Sông Bé. Còn thấy mọc ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia…

Ở nước ta trước đây chỉ thấy khai thác lấy gỗ, dùng trong xây dựng và đóng đồ dùng. Ít thấy làm thuốc. Gần đây ở các tỉnh phía Nam, nhân dân một số vùng khai thác cất từ vỏ thân và gỗ thân một loại tinh dầu mùi thơm dùng pha nước uống và làm thuốc.

Công dụng cây xá xị
Công dụng cây xá xị

Cây xá xị có tác dụng gì?

Ở nước ta chưa thấy sử dụng vỏ, gỗ thân hay tinh dầu xá xị làm thuốc. Chỉ mới thấy sử dụng tinh dầu để chế nước xá xị uống giải khát, tiêu cơm. Tại Malaysia, người ta dùng gỗ cây làm thuốc bổ cho các em gái lúc tuổi dậy thì. Tại Giava, người ta dùng tinh dầu xoa bóp chữa thấp khớp, đau nhức.

Theo những tài liệu được công bố về công thức cao nước xá xị thì thành phần chính trong nước xá xị là cao thổ phục linh, cao cam thảo được dùng làm chất thơm với một tỷ lệ rất thấp salixylat metyl, tinh dầu tiểu hồi, tinh dầu Sassafras.

Công dụng gỗ xá xị

Gỗ xá xị đuỗi muỗi một cách tự nhiên và an toàn với mùi hương lan tỏa trong không gian, có thể dùng khử mùi hôi trong phòng ngủ, văn phòng, nhà vệ sinh cũng rất tốt. Khử mùi trong xe hơi, cốp xe máy. Có thể dùng gỗ xá xị để chế tác những bức tượng gỗ, vòng tay…

Công dụng của dầu xá xị

Thường được sử dụng để xông trong không gian thờ cúng, chữa hen suyễn, làm dịu vết thương do côn trùng chích, sát trùng, làm đẹp da, phòng chống bệnh ung thư… có nhiều tài liệu khoa học nước ngoài cho rằng, xá xị còn có tác dụng làm sáng mắt cùng với những người bị mắt mờ, cận thị.

Tinh dầu xá xị nguyên chất còn có công dụng chữa đau bụng, hen xuyễn, bí tiểu tiện, nôn mửa, đầy bụng, là một loại thuốc quý trong dân gian. dầu xá xị có thể dùng để chữa các bệnh về tim mạch, hô hấp, thần kinh, tiêu hóa, đường tiết niệu, có tính kháng sinh và tạo kháng thể tốt hơn cho cơ thể.

Công dụng cây xá xị
Công dụng cây xá xị

Cách dùng tinh dầu xá xị chữa bệnh

Các bạn có thể thực hiện những cách dùng tinh dầu xá xị để chữa bệnh như:

Tinh dầu xá xị chữa đau viêm khớp

Những người bị đau do viêm khớp thì tinh dầu xá xị có công dụng giảm đau, bằng cách nhỏ 1-2 giọt tinh dầu vào chỗ đau rồi xoa bóp từ từ để cơn đay ấy chóng vánh tam biến.

Chữa vết côn trùng cắn

Người bị côn trùng cắn, để giảm sưng và loại chất độc hại thì hãy nhỏ 1 giọt tinh dầu xá xị và thoa vào chô bị đốt.

Tăng cường sự tập trung

Những người đang tập thiền và yoga có thể tăng khả năng tập trung tinh thần bằng cách xoa 1-2 giọt tinh dầu xá xị vào sau gáy, 2 lần/ngày.

Kéo dài quan hệ tình dục, cương dương

Tinh dầu xá xị còn có khả năng hỗ trợ cường dương và kéo dài thời gian quan hệ tình dục. thông thường tinh dầu sẽ được sử dụng bằng cách nhỏ 2-3 giọt vào vùng ngực của nam giới hoặc nhỏ 1 giọt vào lòng bàn tay để có thể hít ngửi hương của tinh dầu xá xị.

Giúp làm đẹp

Tẩy mụn cám, se lỗ chân lông: nhỏ 2 giọt thoa ngày 1 lần.

Tăng cường thị lực

Cách sử dụng tinh dầu xá xị trong việc tăng cường thi lực đối với những người bị mờ mắt, bị cận thì nhỏ 1 giọt tinh dầu xá xị vào bàn tay, thoa hai tay vào nhau sau đó khum tay úp vào vùng mắt 2 -3 phút (không chạm tay vào mắt). Ngày làm 2 lần thì sau hai ba tháng mắt sẽ sáng, giảm số kính cận.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về công dụng của cây xá xị sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích. Biết thêm về một loại thuốc quý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *