Triệu chứng buồn nôn và đi tiểu nhiều có phải dính bầu

Em quan hệ với bạn gái không biết cách sử dụng bao cao su nên không dùng nó để quan hệ. Cô ấy đã uống một viên thuốc tránh thai khẩn cấp sau một tiếng. Tuần qua, sức khỏe bạn gái yếu đi, hay kêu tức ngực khó thở, buồn nôn và đi tiểu nhiều.

Xin hỏi với những biểu hiện như thế liệu bạn gái em có dính bầu không hay do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp? (Ninh).

Trả lời:

Chào bạn,

Theo như tâm sự trong thư, người yêu của bạn đã uống một viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong một tiếng sau quan hệ nhưng chưa nói rõ là loại thuốc gì. Trong tuần tiếp đó, cô ấy bị tức ngực, khó thở, buồn nôn và hay đi tiểu. Tôi cho rằng các triệu chứng được mô tả không phải do tác dụng phụ của thuốc. Tác dụng phụ của thuốc nếu có thì thường xảy ra ngay sau khi uống thuốc như đau bụng, chỉ kéo dài từ 24 đến 72 giờ đồng hồ.

thuocbothan.vn-buon-non-di-tieu-dinh-bau

Bạn nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để tránh có thai ngoài ý muốn cũng như các bệnh về tình dục nhé !

Về cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Nếu uống Postinor thì cần uống 2 viên theo hướng dẫn mới đủ liều, nếu uống Mifestad 10 mg thì chỉ cần một viên sau khi quan hệ càng sớm càng tốt. 

Thuốc ngừa thai khẩn cấp hiệu quả hay không phải chờ đến chu kỳ của bạn gái có bị trễ kinh hay không hoặc dùng que thử thai mới biết được.

Việc bạn gái khó thở, đi tiểu nhiều có thể liên quan đến nhiều bệnh lý khác hoặc do căng thẳng bởi tâm lý sợ mang bầu. Bạn nên đưa cô ấy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám, khi xác định được nguyên nhân, bác sĩ sẽ tư vấn hướng điều trị thích hợp. 

Chúc bạn sức khỏe và hạnh phúc.

Thân ái.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Thị Châu
Chuyên khoa Phụ sản
Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn