Cây lá cách trị bệnh gì? Cách nấu nước lá cách uống

Cây lá cách là loại cây gì? Công dụng của cây lá cách như thế nào? Để biết thêm về loại cây này thì hãy cùng ihph.org.vn tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Cây lá cách là cây gì?

Cây lá cách hay còn có tên gọi khác là cây vọng cách. Cây được mọc ở những bờ ao, vách núi, bìa rừng. Đây là cây cỏ hoang thích nghi với vùng nước lợ, nước mặn và nước ngọt.

Cây lá cách thuộc dạng thân gỗ nhỏ, có chiều cao từ 3-5m, đôi khi là cây leo và thường có gai.

Hình cây lá cách có màu sắc thay đổi, có hình trái xoan, hình dầu bục. Chóp lá là hình tù hoặc có mũi ngắn. Lá có chiều dài tời 16cm, rộng tới 12cm hoặc có thể hơn nữa. Lá cây thường có ít lông ở mặt dưới, khi còn non có màu xanh nhưng về già thì chuyển sang màu xanh đậm.

Hoa cây lá cách nhỏ, có màu trắng, hợp thành trùm lớn ở ngọn cây. Còn quả cây lá cách như hình quả trứng, chiều rộng cỡ 3-4mm, một quả được chia làm 4 ô, mỗi ô là một hạt nhỏ.

Ở Việt Nam, cây lá cách được trồng nhiều ở khu vực đồng bằng và gần miền núi, đặc biệt là khu vực đồng bằng miền Tây. Bộ phận rễ, lá cây có thể thu hái quanh năm, lá cây lá cách hái về có thể phơi sấy, sao vàng để làm thuốc chữa bệnh.

Hình ảnh cây lá cách
Hình ảnh cây lá cách

Công dụng của cây lá cách

Có khá nhiều người thắc mắc không biết lá vọng cách chữa bệnh gì? Đây là cây thuốc chữa được khá nhiều bệnh, công dụng của cây lá cách được áp dụng cụ thể là:

Những người miền Tây không chỉ sử dụng rau lá cách để ăn sống, làm rau luộc hay chế biến cùng với những thực phẩm khác mà lá cây lá cách còn có những công dụng tuyệt vời hơn rất nhiều.

Theo Y học cổ truyền Đông Nam Á, sử dụng lá cây lá cách làm bài thuốc điều trị ho, hỗ trợ hệ tiêu hóa, giải độc, lợi sữa, trị bệnh kiết lị, thấp khớp hiệu quả. Cách thực hiện đơn giản, nếu sử dụng lá khô là 20-30gam, còn lá tươi là 40-50gam sau đó sắc uống mỗi ngày.

Lá cây cách cũng có công dụng chữa bệnh, cành cây nhỏ được phơi héo sau đó vùi trong đống than đang đun chỉ hở một đầu cành cây ra ngoài. Khi thấy đầu cành cây sủi bọt ra ngoài có thể thoa lên vết thương hoặc vết chàm, vết lở loét và cả mụn nhọt sẽ nhanh chóng lành.

Theo nước Ấn Độ, tác dụng của cây lá cách là điều trị bệnh sốt xuất huyết, trị đau dây thần kinh hiệu quả. Ngoài ra, họ còn phát hiện công dụng chữa bệnh sốt, đau bụng, đầy hơi khó tiêu .

Còn đối với người Indonesia, cây lá cách có tác dụng điều trị bệnh đau dạ dày, bệnh gan và làm thuốc hạ nhiệt tốt.

Y học cổ truyền Việt Nam nghiên cứu tìm ra nhiều công dụng từ cây lá cách, với vị ngọt, nhấn và có tính mát đem lại tác dụng của cây lá cách chính là sáng mắt, mát gan, lợi tiểu, lợi tiêu hóa.

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy cây lá cách có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan, bảo vệ gan, chống men gan cao.

Bài thuốc chữa bệnh từ cây lá cách

Chữa bệnh kiết lỵ

Lá cách tươi 30gam, được rửa sạch sau đó giã nát thêm nước sôi vào để nguội. Bạn vắt lấy nước uống, nếu khó uống hãy thêm một ít đường . Ngày uống 30-40ml, đối với trẻ em chỉ cho uống với liều lượng bằng 1 nửa người lớn. Ngoài lá tươi, bạn cũng có thể sử dụng lá khô 15-20gam sắc uống mỗi ngày cũng có hiệu quả chữa bệnh.

Chữa bệnh hậu sản vàng da

Lá cách được phối hợp với nhân trần, thân và lá cây cối xay. Liều lượng của các vị thuốc là 12gam sau đó sắc lấy nước uống.

Điều trị bệnh phong tê, thấp khớp và tăng lượng sữa cho mẹ nuôi con:
Bạn có thể sử dụng lá khô 30gam sắc uống lấy nước, hoặc có thể sử dụng rễ cây lá cách 20-25gam đều có tác dụng chữa bệnh.

Giải độc bia rượu

Theo kinh nghiệm dân gian, với những người uống nhiều rượu bia nên ăn sống rau lá cách hoặc ăn rau lá cách luộc, vừa có tác dụng giải rượu vừa giải độc tố rượu ra ngoài và giúp bạn bảo vệ gan.

Nhức mỏi

Nhờ tính hành khí hoạt huyết, người lớn tuổi nhức mỏi. Uống nước sắc lá cách hoặc dùng lá cách làm rau ăn. Cũng có thể nấu canh thịt heo + lá cách + hoàng kỳ.

Công dụng của cây lá cách
Công dụng của cây lá cách

Điều hòa huyết áp

Những người bị huyết áp cao nên dùng lá cách để điều hòa, vì chúng làm giảm thể tích máu trong cơ thể, hạn chế tăng huyết áp của người lớn tuổi. Thông thường người ta dùng lá cách nấu nước uống hằng ngày để phát huy tác dụng.

Điều hòa kinh nguyệt

Trong những ngày hành kinh phiền phức, hãy nấu nước lá cách uống vào sẽ cải thiện tình hình rối loạn.

Bài thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ, da vàng, kén ăn, đầy bụng

Nguyê liệu cần chuẩn bị: Lá vọng cách (làm chủ vị) 30g, lá dành dành hoặc chi tử 20g (nếu đầy bụng gia vỏ quýt lâu năm 15g), đậu đen 5g, cỏ mần trầu 10g, nhân trần 20g, râu ngô 10g. Các vị thuốc trên sao vàng hạ thổ, đổ nước vừa phải, sắc uống ấm, trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.
Cách sử dụng: Bệnh cấp tính uống 20 ngày; bệnh mạn tính uống 1-3 tháng để bệnh khỏi tái phát lại.

Bên cạnh sử dụng trong cái bài thuốc tác dụng chữa bệnh thì lá vọng cách cũng có thể dùng trong bữa ăn hàng ngày chế biến thành các món ăn hấp dẫn và thơm ngon.

Tuy là loại thuốc có tác dụng chữa bệnh nhưng cũng cần dùng lá vọng cách một cách phù hợp và đúng cách để không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây về công dụng của lá cách sẽ cho các bạn thêm những thông tin hữu ích về những cây thuốc quý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *