Thực phẩm nên và không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt

Thực phẩm nên và không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt là những lưu ý hết sức cần thiết trong giai đoạn “đèn đỏ”. Những danh sách được liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn tránh được những cơn đau dữ dội trong giai đoạn này.

Thực phẩm nên và không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt

Thực phẩm nên và không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt

  • Muối và đường là hai trong những thực phẩm tồi tệ nhất mà bạn ăn trước khi (và trong) tới kì “đèn đỏ”

Đối với nhiều phụ nữ, thay đổi hormone giai đoạn tiền kinh nguyệt ảnh hưởng lớn đến quá trình giữ nước của cơ thể. Tình trạng mất nước biểu hiện qua các dấu hiệu như đầy hơi, đau ngực, và thậm chí tay chân sưng tấy. Đây cũng là lý do tại sao nhiều người phụ nữ trong giai đoạn này cảm thấy cân nặng tăng (và giảm) đột ngột trong tháng. Tự ý bổ sung thêm natri sẽ chỉ làm cho việc mất nước tồi tệ hơn. Bác sĩ Ross cho biết, nên tránh các loại thực phẩm mặn, như đồ ăn sẵn (nước tương – nồng độ natri thấp nhưng vẫn cao so với mức độ cơ thể cho phép ) và súp đóng hộp.

Thực phẩm nên và không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt

Vấn đề về đường có lý do riêng của nó. “Thay đổi nội tiết xung quanh kinh nguyệt cũng ảnh hưởng đến tiêu hóa”. Chuyên gia dinh dưỡng Angela Lemond, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế Độ Ăn, nói với SELF: “Một người phụ nữ có thể dễ dàng nhận thấy cô ấy có phân lỏng trong những ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt. Ăn liên tiếp các loại thực phẩm giàu chất béo và ngọt có thể làm trầm trọng thêm vấn đề này”. Các loại thực phẩm có đường và chất béo chúng ta đang nói đến là những loại có ít dinh dưỡng tốt như bánh quy, bánh rán, bánh kẹo.

Các chất xơ và protein trong các loại trái cây và carbs phức tạp (ngũ cốc nguyên hạt ) giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đường. Vì vậy, bạn sẽ không gặp khó chịu giống như bạn ăn một hộp bánh donut. Ngoài ra, điều này không có nghĩa là đường nhân tạo được khuyến khích vì nhiều đường nhân tạo có thể làm kích thích đường ruột dẫn đến chuột rút và tiêu chảy. Đó cũng là hai điều cuối cùng bạn cần lưu ý khi gặp triệu chứng tiền kinh nguyệt.

  • Ăn thức ăn đầy đủ vitamin B, canxi, omega-3 và uống nhiều nước là cách tốt nhất

“Có một số nghiên cứu cho thấy thức ăn có nhiều vitamin B (thiamin, riboflavin, niacin, folate, B12, và B6) có thể giúp làm giảm cường độ chuột rút”, Lemond chia sẻ. Trái cây, rau, đậu, các loại đậu, thịt gà, gà tây và cá hồi là tất cả các nguồn dinh dưỡng tốt cho chị em.

Thực phẩm nên và không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt

“Thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng chống viêm như chất béo omega-3, vitamin C, D, và E cũng rất hữu ích”, Lemond cho biết thêm. Một vài nghiên cứu cho thấy omega-3 có thể giúp kiềm chế cơn đau kinh nguyệt đến tác dụng chống viêm. Loại cá béo như cá hồi và cá ngừ, cộng với các loại hạt, đậu, có chứ nguồn omega-3 tuyệt vời cung cấp đủ cho cơ thể bạn.

Canxi cũng có thể giúp làm dịu chứng chuột rút, Ross nói. Lemond cảnh báo rằng nạp canxi quá mức có thể gây táo bón, vì vậy bạn không nên bổ sung nhiều. “Tôi đề nghị mức từ 1.000 đến 1.200 mg canxi mỗi ngày”, cô khuyến cáo. Sữa, hạt hướng dương, rau bina, đậu tương, cải xoăn, đậu phụ là những thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng.

Cuối cùng, nên ăn các loại thực phẩm có hàm lượng nước cao, như dưa chuột, hành tây, dưa hấu, cà chua và măng tây. “Đây là thuốc lợi tiểu tự nhiên giúp giảm đầy hơi,” Ross cho hay. Dù uống nhiều nước hơn mức bạn cần, nhưng cơ thể của bạn vẫn sẽ giữ lại nó. “Uống càng nhiều nước càng tốt, từ 2 đến 3 lít mỗi ngày là đủ,” Ross cho biết.

Hơn nữa nước còn có lợi ích giúp mặt không bị sưng. “Uống nước ấm hoặc nóng, giúp thư giãn các cơ bắp vùng tử cung”, Ross cho biết thêm. Thay vì nước lọc, hãy thử nhấm nháp một ly trà xanh, hoặc chỉ uống nước ấm với chanh cũng tốt cho tử cung của phụ nữ.

Một bữa tiệc đúng là không nên, nhưng đó là điều dễ thông cảm nếu bạn thật sự muốn. Và vào cuối ngày, nếu một thanh sô cô la làm tâm trạng của bạn tốt lên thì hãy tự thưởng cho mình một chút.

Trên đây là danh sách những Thực phẩm nên và không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt, ngoài việc lưu ý những món ăn trên, bạn cần kết hợp thêm những cách chữa đau bụng kinh bằng thiên nhiên, vừa an toàn, vừa ít tốn kém lại cho hiệu quả cao nhé.

thực phẩm không nên ăn trong kỳ kinh nguyệt

afamily.vn