Phương pháp phòng ngừa bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch được xem là kẻ giết người thầm lặng nguy hiểm, song nhiều chuyên gia sức khỏe cho biết 90% các trường hợp có thể phòng ngừa được.

Căng thẳng, lối sống thất thường, thói quen ăn uống sơ sài và thiếu tập thể dục là các yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu như trước đây, đối tượng của căn tim mạch là những người lớn tuổi, thì nay nó đang có chiều hướng tấn công vào cả những người trung niên lười vận động và hay gặp căng thẳng trong công việc.

Chuyên gia sức khoẻ Penmai khuyên rằng, để không trở thành nạn nhân của bệnh tim mạch, hãy lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe ngay từ bây giờ.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Thử nghiệm này nên bắt đầu ở tuổi 20. Đầu tiên hãy kiểm tra huyết áp, cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo ít nhất 2 năm/lần. Kế đến kiểm tra cholesterol 5 năm/lần (thực hiện thường xuyên hơn khi đến 45 tuổi đối với đàn ông, và 50 tuổi đối với phụ nữ). Song song đó, nên xét nghiệm đường huyết 3 năm/lần, bắt đầu từ tuổi 45.

images_Hinhanh_SucKhoeVaDoiSong_phong-ngua-benh-tim

Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh tim, như: gặp khó khăn trong vận động, mệt mỏi bất thường, lo lắng, khó tiêu hoặc khó thở cần kịp thời nói chuyện với bác sĩ để có hướng điều trị thích hợp.

Tập yoga

Tập thở và các kỹ thuật khác như yoga, thiền… có thể giúp giảm bớt căng thẳng. Nghiên cứu cho thấy mức độ căng thẳng cao làm tăng rủi ro bị bệnh huyết áp và béo phì. Căng thẳng khiến tim đập nhanh, mạnh và huyết áp cũng tăng lên. Kiểm soát căng thẳng là việc vô cùng quan trọng để giúp tim khỏe.

Thường xuyên di chuyển

Việc cố ép mình tập luyện một môn thể thao nào đó với thời gian quy định 1 hoặc 2 giờ trong ngày không hiệu quả bằng việc thong thả đi bộ từ 10 – 15 phút. Nghiên cứu cho thấy đi bộ 10.000 bước một ngày tương đương với 45 – 60 phút tập aerobic. Hãy bắt đầu đi bộ khi có thể và sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy.

Bỏ thuốc lá

Thuốc lá có nhiều tác hại cho cơ thể, nó không chỉ gây tổn hại cho phổi mà còn làm ảnh hưởng đến tim. Mặc dù chỉ hút 1 – 2 điếu một ngày, nhưng hậu quả mà quả tim gánh chịu rất nặng nề.

Bổ sung Vitamin D

Rất cần thiết cho một trái tim khỏe mạnh. Nó có nhiệm vụ “quản lý” can xi trong cơ thể. Vitamin D không chỉ tốt đối với xương mà còn cả cơ bắp và các mô. Dành ra ít nhất 5 – 10 phút mỗi ngày để mặt, cánh tay, chân tiếp xúc ánh nắng mặt trời là liệu pháp rất tốt cho sức khỏe tổng quát.

Ăn các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt dinh dưỡng như mắc ca, hạt hạnh nhân, hạt giẻ… la những loại hạt chứa nhiều axit béo không no, trong đó có nhiều loại mà cơ thể con người không tự tổng hợp được, giúp giảm cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa xơ cứng động mạch.

Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, người ăn hạt mắc ca đều đặn hằng ngày sẽ giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhận biết dấu hiệu bệnh tim mạch

Triệu chứng điển hình của cơn đau tim xảy ra ở nam là đau giữa ngực tỏa ra cánh tay trái và vai; triệu chứng này cũng có thể xảy ra với nữ, nhưng mức độ nhẹ hơn, chúng cũng có thể bao gồm các biểu hiện: khó tiêu, đau lưng, cổ, hàm, đặc biệt là cơ thể mệt mỏi và luôn cảm thấy căng thẳng.

Bạn có thể mua cho mình chiếc máy đo huyết áp để kiểm tra huyết áp của mình và nhịp tim của mình nhằm kiểm soát và giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch.

Mách bạn:

Máy đo huyết áp tự động Omron HEM-7322 tự động đo huyết áp nhanh chóng, chính xác và có báo mức kết quả huyết áp, phát hiện rối loạn nhịp tim giúp người đo có thể xác định được tình trạng huyết áp của mình.

Bạn có thể tìm hiểu:
chuthapdo.org.vn/3-loai-may-do-huyet-ap-dien-tu-omron-tot-nhat-9254.html