Phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ về đêm

Ông cha ta vẫn thường nói “Ăn được ngủ được là tiên – Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo”. Câu nói này quả thật không sai một chút nào. Bởi một giấc ngủ đủ rất là quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe. Nhưng tuy nhiên, hiện nay theo con số thống kê thì tình trạng mất ngủ đang gặp phải ở rất nhiều các đối tượng khác nhau chứ không còn là căn bệnh của riêng tuổi già nữa rồi. Vậy có những phương pháp nào để cải thiện chất lượng giấc ngủ? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

Cách chữa bệnh mất ngủ về đêm

Một số liệu thống kê cho biết, có khoảng 20% dân số gặp phải tình trạng mất ngủ, khó ngủ về đêm, và tỷ lệ những người không được hưởng lợi từ giấc ngủ dù mắt vẫn nhắm, miệng vẫn ngáy cũng chiếm tỷ lệ không hề nhỏ.

Phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nghiêm trọng hơn cả bởi nếu như trước đây tình trạng khó ngủ về đêm, mất ngủ,… thường chỉ xảy ra ở những người cao tuổi, thì hiện nay càng có nhiều người trẻ phải vật lộn với chứng bệnh này. Căn bệnh đó kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và công việc của người bệnh.

Có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, có thể chỉ là những lo âu hay căng thẳng nào đó trong đời sống hàng ngày chưa được giải quyết ổn thỏa; Những hành vi cá nhân như hút thuốc lá, uống cà phê nhiều, thay đổi múi giờ khi đi xa, làm việc ca đêm, ăn quá nhiều trước khi đi ngủ; hoặc những bệnh lý thực thể đều có thể gây mất ngủ. Do vậy ngoài việc dùng thuốc hay tác động bằng yếu tố khác thì bạn cần thay đổi những nguyên nhân gây mất ngủ, nó sẽ là cách hiệu quả nhất góp phần mang lại cho bạn giấc ngủ ngon.

1.Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

Đây là cách tốt nhất để mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon. Việc làm này sẽ khiến cơ thể phải thích nghi và quen với việc đi ngủ đúng giờ. Các nhà khoa học khuyên chúng ta nên đi ngủ trước 11h tối bởi đây là thời điểm cơ thể thải độc, tái tạo năng lượng tốt nhất.

Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

Tạo thói quen đi ngủ đúng giờ

2.Tăng cường tập luyện thể thao

Các bài tập vận động vừa có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, lưu thông máu vừa giúp tinh thần được thoải mái, vui vẻ từ đó giúp bạn đi vào giấc ngủ được dễ dàng hơn. Một vài bài tập như yoga, ngồi thiền, bơi lộ, aerobic, đi bộ, đạp xe, dưỡng sinh…vào buổi sáng và buổi chiều mỗi ngày là những bài tập thích hợp mà bạn nên áp dụng.

3.Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Chu kì của giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng bởi những thức ăn mà chúng ta ăn hàng ngày. Chúng ta không thể ngủ khi mà dạ dày vẫn phải tiêu hóa thức ăn, do đó bạn không nên ăn no hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, chúng ta cần hạn chế các loại đồ uống như cà phê, trà,…. bởi nó có chứa lượng chất kích thích lớn, tác động tới hệ thần kinh, nên rất có hại cho sức khỏe và giấc ngủ.

Chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

4.Tránh lạm dụng thuốc ngủ

Khi đầu óc quá căng thẳng hay gặp những sang chấn tinh thần quá mạnh người ta có thói quen “nhờ vả”, phụ thuộc vào mấy viên thuốc ngủ. Việc này có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng về lâu về dài thì đây không phải cách khả thi. Sử dụng nhiều thuốc ngủ gây ra một loạt các tác hại mà tiêu biểu đó là ảnh hưởng đến dạ dày, hệ thống thần kinh, ức chế hệ thần kinh, lạm dụng thuốc sẽ khiến cơ thể rơi vào giấc ngủ chập chờn, mộng mị, cơ thể mỏi mệt khi thức dậy vào sáng hôm sau, đầu óc dần dần không còn minh mẫn, trí nhớ giảm sút….

Để có thể tạm biệt chứng mất ngủ, khó ngủ về đêm, tìm lại giấc ngủ ngon cho cơ thể thì song song với việc khắc phục những nguyên nhân trên, người bệnh cũng nên sử dụng kết hợp với các loại thảo dược tự nhiên để có được hiệu quả tốt nhất. Và mật ong rừng là một trong những thảo dược có tác dụng điều trị mất ngủ hiệu quả. Tác dụng cụ thể và chi tiết của mật ong rừng đối với giấc ngủ cũng như là đối với sức khỏe như thế nào thì các bạn cùng chúng tôi theo dõi chi tiết tại: Mật ong rừng có tác dụng gì đối với sức khỏe và làm đẹp?

Điều trị mất ngủ bằng mật ong

Điều trị mất ngủ bằng mật ong

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng mật ong thì các bạn cũng phải dùng theo đúng liều lượng, đúng cách và kết hợp với chế độ ăn uống, tập luyện để cải thiện được giấc ngủ một cách tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe và có giấc ngủ sâu!

Xem thêm:

Những tác hại không ngờ của bệnh mất ngủ