Phát hiện chế độ ăn giúp cải thiện trí nhớ và tăng tuổi thọ

Trên tạp chí Cell Metabolism vừa đăng tải thông tin: Hạn chế ăn thực phẩm có chứa Carbohydrate và chất béo có tác đông tích cực đến trí nhớ và kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu đầu do các nhà khoa học tại Đại học California, Mỹ tiến hành đánh giá tác động lâu dài của chế độ ăn kiêng ketogenic trên chuột. Chuột thí nghiệm được chia thành 3 nhóm: ăn nhiều carb, ít carb/chất béo và chế độ ăn kiêng. TS. Jon Ramsey – tác giả chính cho biết: Ở những con chuột ăn ít carb và chất béo cho thấy chức năng vận động tăng lên và giảm tỉ lệ khối u, tăng 13% vòng đời trung bình của chuột so với 2 nhóm còn lại.

Nên hạn chế Carbohydrate để bảo vệ sức khỏe

Nên hạn chế Carbohydrate để bảo vệ sức khỏe

Nghiên cứu thứ hai do Viện Nghiên cứu người cao tuổi Buck, Anh thực hiện với 3 nhóm chuột tương tự, kết quả cho thấy nhóm chuột theo chế độ ketogenic (ăn ít carb và chất béo) có nguy cơ tử vong giảm.

Ở bài kiểm tra nhận thức, chuột ăn theo chế độ ketogenic không có sự suy giảm nhận thức, trí nhớ do tuổi tác. Phát hiện này mở ra con đường mới trong việc sử dụng biện pháp ăn kiêng để giảm ảnh hưởng những tác động của lão hóa đến sức khỏe

Lưu ý

Carbohydrate là đường, tinh bột, và chất xơ – những hợp chất mà chúng ta thường nghe nói đến.

Vai trò của Carbohydrate với cơ thể:

Tham gia cấu tạo cơ thể: Tham gia vào cấu tạo nên màng tế bào, nhân tế bào. Là thành phần cơ bản của mô sụn, da, thành động mạch, giác mạc, van tim,…

Tham gia vào các hoạt động chức năng của cơ thể: Như chức năng miễn dịch, sinh sản, dinh dưỡng và chuyển hóa. Quá trình hoạt động của hệ thần kinh, tạo hồng cầu. Lưu trữ và thông tin di truyền giữa các tế bào.

Cung cấp và dự trữ năng lượng: Đây là vai trò quan trọng nhất và cần nghiên cứu nhất đối với người tập thể hình hoặc quan tâm đến dinh dưỡng. Khi Carbohydrat (Đường, tinh bột) được tiêu hóa sẽ đươc chuyển hóa thành các monosaccarid như glucose, fructose, galactose. Trong đó glucose chiếm 80%.

Qua đó chúng ta thấy rằng Carbohydrate rất có lợi cho cơ thể. Do đó, theo chúng tôi, trong khẩu phần ăn hằn g ngày chúng ta không nên bỏ hoàn toàn Carbohydrate. Bạn có thể sắp xếp một khẩu phần ăn khoa học vẫn đảm bảo đầy đủ các chất, hạn chế chất béo.

Tổng hợp