Dinh dưỡng cho mẹ

Những món ăn nên “có mặt” trong thực đơn bữa sáng của mẹ bầu

Bữa sáng có thể nói là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Dưới đây là các món ăn mà mẹ nên bổ sung trong bữa sáng, vừa tốt cho mẹ lại bổ cho con lắm đấy các bạn.

Những tác hại khi mẹ bầu bỏ bữa sáng

Tổn thương dạ dày

Không ăn sáng thì khoảng thời gian dạ dày ở trạng thái “đói khát” bị kéo dài từ tận bữa tối hôm trước cho đến bữa trưa hôm sau. Thói quen này cực kỳ có hại đối với mọi người kể cả khi mẹ đang mang thai. Mẹ bầu bỏ bữa sáng sẽ khiến axit trong dạ dày tiết ra quá nhiều, dễ dẫn đến chứng viêm loét dạ dày.

Đường huyết thấp dễ sảy thai

Cơ thể mẹ khi mang thai trở nên yếu đuối và nhạy cảm hơn rất nhiều so với lúc bình thường. Vì vậy, nếu không ăn sáng đầy đủ, đường trong máu sẽ xuống thấp, khiến mẹ dễ bị chóng mặt và có nguy cơ sảy thai trong giai đoạn đầu thai kỳ.

Táo bón trầm trọng hơn

Khi mang thai, mẹ rất dễ bị táo bón, đặc biệt nếu bỏ bữa sáng thì tình trạng càng nghiêm trọng hơn. Mỗi ngày ăn đủ 3 bữa và đúng giờ thì bên trong cơ thể sẽ sinh ra hiện tượng phản xạ thúc đẩy đại tiện để tống chất thải ra ngoài, làm sạch dạ dày, đường ruột và giúp cơ thể tiếp tục hấp thu dưỡng chất mới. Nếu mẹ không ăn sáng thì phản xạ tự nhiên này bị mất cân bằng, gây ra táo bón nặng hơn.

Dẫn đến béo phì

Cơ thể một khi bị thiếu dinh dưỡng sẽ tiêu hao gluxit và protein, cuối cùng mới đến lipit. Vì vậy, bạn đừng cho rằng không ăn sáng thì có lợi cho việc giữ dáng vì tiêu hao được mỡ thừa. Thực tế, ngược lại nó sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa và bữa tối, cân nặng sẽ nhanh chóng tăng vọt, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ và bé.

Những thực phẩm nên có trong bữa sáng để tốt cho mẹ và bé trong thai kỳ

Sữa bò

Thực phẩm chứa canxi là một trong những “ứng cử viên” sáng giá cho bữa ăn sáng của mẹ bầu. Trong thời gian mang thai, bạn cần dung nạp khoảng 1000mg – 1200mg lượng canxi mỗi ngày để cung cấp đủ nhu cầu của bản thân và thai nhi. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên dùng 300gr – 500gr sữa bò, có thể pha nước uống hoặc ăn dưới dạng sữa chua.

Ngũ cốc

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu trong thực phẩm ngũ cốc là các loại đường, chúng cung cấp 60% – 70% năng lượng cho các hoạt động sinh lý trong cơ thể con người. Nếu bữa sáng thiếu đi thực phẩm nhóm ngũ cốc thì mẹ bầu phải dựa vào lipit và protein để có đủ nhiệt lượng cần thiết. Tuy hai thành phần này có thể thay thế đường nhưng sản phẩm sau khi trao đổi chất của chúng lại gây hại cho cơ thể, ảnh hưởng sức khỏe của mẹ lẫn bé.

Trứng hoặc thịt

Đây là hai nguồn thực phẩm cung cấp protein vượt trội. Ngoài ra, thêm trứng hay thịt vào bữa sáng còn cung cấp thêm lượng vitamin mang tính làm tan mỡ, vitamin nhóm B cùng các khoáng chất có lợi cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, mỗi ngày mẹ bầu nên ăn một quả trứng hoặc 2 – 3 lát thịt nạc tinh chế trong bữa sáng của mình.

Rau cải

Nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất xơ thực vật có trong rau cải là thành phần không thể thiếu cho mẹ lúc mang thai. Chất xơ có tác dụng ngăn ngừa và cải thiện tốt chứng táo bón trong thai kỳ. Đặc biệt, các loại rau cải lá màu xanh đậm rất giàu Axít folic, có tác dụng phòng chống chứng dị dạng ống thần kinh ở thai nhi.

Trái cây

Axit hữu cơ và các hợp chất thơm trong trái cây có thể thúc đẩy cảm giác thèm ăn cho mẹ bầu, cải thiện tiêu hóa và giảm bớt tình trạng dạ dày, đường ruột khó chịu sau khi ngủ dậy trong thai kỳ.

Các nhóm vitamin và khoáng chất phong phú trong trái cây vừa giúp mẹ cung cấp đủ dưỡng chất cho em bé phát triển trong bụng, vừa đảm bảo có được bữa sáng chất lượng để thuận lợi vượt qua giai đoạn ốm nghén. Ngoài ra, trái cây cũng là thực phẩm thiên nhiên giúp phụ nữ giữ gìn nhan sắc rất tốt dù là khi bầu bí.

Trên đây đều là những thực phẩm rất tốt cho mẹ, các mẹ hãy thường xuyên bổ sung trong thực đơn bữa sáng nhé.

Xem thêm

Ăn mía không đúng cách, bà bầu dễ bị tiểu đường thai kỳ

Notice: echo_ald_crp is deprecated since version 2.2.0! Use echo_crp() instead. in /home/ihphntv/domains/ihph.org.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 3853