Những loại thực phẩm giúp trị táo bón hiệu quả

Dường như ai trong chúng ta cũng từng một đôi lần trải qua chứng táo bón, và cảm giác lúc đó thật không dễ chịu chút nào. Nếu bạn không muốn sử dụng các loại thuốc hỗ trợ trị chứng táo bón như thuốc BAR, bạn có thể chọn cách bổ sung chất xơ. Trung bình người lớn cần 25-30 gram chất xơ 1 ngày để đẩy lùi chứng táo bón. 

Dưới đây là những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ mà bạn có thể chọn dùng để giảm nhẹ chứng táo bón

Hoa quả khô

Hoa quả khô như quả chà là, quả sung, mận khô, mơ, nho khô là nguồn cung cấp chất xơ và cũng là liệu pháp chống táo bón. Quả mận khô rất giàu chất xơ, chứa sorbitol, một loại carbonhydrate có cấu trúc phân tử tương tự như đường. Thực phẩm chứa sorbitol giúp chất xơ trôi qua ruột non, phòng chống táo bón.

thuc-pham-tri-tao-bon

Các loại hoa quả khô hấp dẫn này có thể giúp trị táo bón hiệu quả

Bắp rang

Bắp rang có hàm lượng calorie thấp, giúp bổ sung thêm chất xơ cho bạn. Bắp rang là ngũ cốc nguyên hạt. Tăng cường ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn chính là liệu pháp hữu hiệu đẩy lùi chứng táo bón.

Súp lơ:

Giống như các loại hạt đỗ đậu, súp lơ là nguồn cung cấp siêu chất xơ. Súp lơ rất giàu dưỡng chất trong khi có hàm lượng calorie thấp. Bạn nên ăn súp lơ hấp, luộc sơ hay nướng. Trước khi ăn, hãy cho vào một ít dầu ô liu, muối và hạt tiêu để thêm phần ngon miệng.

Dâu giúp giảm nhẹ chứng táo bón

Liệu pháp ngọt ngào để giảm nhẹ chứng táo bón là hãy ăn dâu: dâu đen, dâu tây hay phúc bồn tử đều tốt. Dâu là điển hình cho loại hoa quả giàu chất xơ. Nửa cốc dâu tây mỗi ngày cung cấp 2 gram chất xơ, trong khi đó dâu đen cung cấp 3,8 gram và phúc bồn tử 4 gram. Dâu cũng có hàm lượng calorie thấp, vì vậy bạn có thể ăn một bát dâu to kèm kem ít béo để tráng miệng. Cũng có thể biến dâu thành món ăn tráng miệng cùng ngũ cốc hay bánh pancake ăn kèm.

Khoai tây và khoai lang nướng giảm béo, chống táo bón.

Một củ khoai tây nướng nguyên vỏ kích cỡ trung bình chứa khoảng 3,8 gram chất xơ giúp bạn chống lại chứng táo bón. Khoai lang nướng nguyên vỏ chứa đến 4,8 gram chất xơ. Khoai luộc và khoai nghiền cả vỏ là cách tốt nhất để ăn khoai.

Tuy nhiên khoai tây chiên chứa nhiều chất béo. Nếu lo lắng về cân nặng, bạn có thể cắt miếng khoai như khi chiên, rắc lên gia vị, thêm dầu ô liu và nướng trong lò cho đến khi vỏ ngoài giòn. Khoai nướng trong lò ăn sẽ giống hệt khoai tây chiên mà lại không thừa calorie.

thuc-pham-tri-tao-bon-3

Trị táo bón bắng khoai lang có lẽ là cách quen thuộc nhất với chúng ta.

Mận, lê và táo

Táo bón có thể khiến bạn cảm thấy đau rát. Ăn nhiều hoa quả tươi giàu chất xơ là liệu pháp chống táo bón. Mận và táo là lựa chọn tốt vì chất xơ còn nằm trong vỏ có thể ăn được. Mận, lê và táo còn giàu chất pectin. Một quả lê nhỏ có vỏ chứa 4,4 gram chất xơ, trong khi một quả táo có vỏ cung cấp 3,3 gram.

Bạn có thể dùng các loại thực phẩm này khi táo bón hoặc dùng thường xuyên (lượng vừa phải) để không phải “gặp” táo bón. Ngoài ra, các loại thực phẩm này cũng giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khoẻ (dĩ nhiên là khi ta dùng với lượng vừa phải).

(theo suckhoedoisong)