Dinh dưỡng cho mẹ

Những chất không thể thiếu trong dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu

Dinh dưỡng trong suốt 9 tháng mang thai là vô cùng quan trọng vì thế mẹ bầu cần phải chú ý. Sau đây, cùng tìm hiểu những chất không thể thiếu trong dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu nhé.

1. Chất đạm

Bổ sung đạm đầy đủ giúp bé hoàn thiện hơn các tế bào não, ngăn ngừa một số triệu chứng thần kinh bất thường ở thai nhi. Bên cạnh đó, đạm duy trì năng lượng cho cơ thể mẹ, đồng thời giúp tuyến vú và mô tử cung của mẹ phát triển tốt hơn trong suốt 9 tháng mang thai.

Nhu cầu protein tùy thuộc vào cân nặng cũng như nhu cầu năng lượng mỗi ngày của mẹ bầu. Trung bình, mỗi ngày bầu cần khoảng 55 – 192 gram.

2. Chất sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là vấn đề chung của phần lớn phụ nữ mang thai. Thiếu máu, mẹ bầu dễ bị chóng mặt, mệt mỏi, em bé trong bụng cũng bị ảnh hưởng. Vậy nên, trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng chất này. Theo khuyến cáo, mỗi ngày bầu nên bổ sung ít nhất 27 mg sắt.

Mách nhỏ cho mẹ: So với lượng sắt từ thực vật, nguồn sắt từ động vật dễ hấp thu hơn. Ngoài ra, nếu có ý định bổ sung viên thuốc sắt, bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Lưu ý: Không nên bổ sung sắt cùng lúc với canxi, bởi đây là 2 loại dưỡng chất “kỵ” nhau.

3. Canxi

Bổ sung canxi đầy đủ trong thai kỳ được xem là nền móng vững chắc cho hệ xương răng của bé. Khi cơ thể mẹ thiếu canxi dễ dẫn đến bị vọp bẻ, đau nhức xương hay thậm chí là bị loãng xương sau sinh vì bé đã “hút cạn” canxi từ mẹ. Nhu cầu canxi của mẹ bầu trong giai đoạn này khoảng 1.000 – 1.200 mcg/ ngày.

4. Vitamin D

Vitamin D và canxi dường như là bộ đôi không thể tách rời. Cơ thể cần vitamin D để có thể hấp thu canxi hiệu quả. Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt vitamin D trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển ngôn ngữ cũng như hệ miễn dịch của trẻ khi lớn lên.

5. Axit folic

Không chỉ trong giai đoạn đầu thai kỳ, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên bổ sung axit folic ngay từ khi có ý định mang thai. Axit folic giúp giảm 50-70% nguy cơ dị tật ống thần kinh, dẫn đến các dị tật về não cũng như tủy sống.

6. Vitamin C

Hệ thống miễn dịch của phụ nữ mang thai thường yếu hơn so với lúc bình thường, vì vậy mẹ bầu cần tăng cường bổ sung vitamin C trong thời gian bầu bì. Hơn nữa, vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp tăng sức đề kháng đồng thời hỗ trợ sự phát triển của cơ và mạch máu cho thai nhi.

7. Vitamin B6

Ổn định đường huyết, bảo vệ tim mạch, tăng cường miễn dịch và duy trì chức năng não ổn định là những lợi ích vitamin B6 mang lại cho cơ thể. Nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng của vitamin B6 giúp cải thiện đáng kể chứng buồn nôn, ốm nghén.

Trên đây là những chất không thể thiếu trong dinh dưỡng cho bà bầu 3 tháng đầu. Hãy bổ sung ngay các chất dinh dưỡng này vào thực đơn ăn uống hằng ngày để đủ chất cho mẹ khỏe, bé phát triển. Bạn có thể tham khảo thêm thực đơn cho bà bầu TẠI ĐÂY nhé.

Xem thêm:

==> Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu bị đái tháo đường thai kỳ

==> Cải thiện chế độ ăn uống cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Chúc bạn thành công!

Nguồn: marrybaby.vn

Notice: echo_ald_crp is deprecated since version 2.2.0! Use echo_crp() instead. in /home/ihphntv/domains/ihph.org.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 3840