Ngủ ngáy và những mẹo chữa ngủ ngáy cực hay

Ngủ ngáy là một trong những nguyên nhân gây bất hòa giữa bạn và người bạn đời của họ. Nhưng đây không phải là do họ muốn như vậy. Hãy cùng trò truyện về vấn đề này và cùng áp dụng những mẹo chữa ngủ ngáy cực hay dưới đây nhé.

ngu-ngay-va-nhung-meo-chua-ngu-ngay-cuc-hay

Nguyên nhân nào dẫn đến ngủ ngáy?

  • Bạn càng ngáy ngủ nhiều khi tăng cân

Khi bạn tăng cân, các cơ trong cổ dày hơn, khiến đường thở bị thu hẹp. Và khi đường hô hấp đóng lại, các mô sẽ rung lên, gây ra tiếng ngáy. Tin tốt cho bạn là tình hình sẽ được cải thiện nếu bạn giảm 10% trọng lượng cơ thể.

Những gì bạn ăn trước khi ngủ cũng ảnh hưởng đến tình trạng ngủ ngáy. Rượu làm giãn hệ thần kinh trung ương, khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn để thở trong khi ngủ. “Khi tất cả mô và cơ xung quanh cổ họng giãn ra, đường hô hấp dễ đóng lại hơn, dẫn đến ngủ ngáy”, Matthew Mingrone, bác sĩ của Trung tâm Giấc ngủ Eos Califonia cho biết.

Những điều cần tránh trước khi đi ngủ là: thuốc ngủ và các loại thuốc khác có thể gây giãn cơ, và các bữa ăn no hay nhiều gia vị. Đặc biệt, khi bạn mắc phải hội chứng trào ngược axit, chất lỏng sẽ chảy ngược và gây khó chịu cho cổ họng.

  • Bệnh dị ứng của bạn cũng có thể là nguyên nhân gây ngáy ngủ

Hít vào những thứ gây dị ứng như phấn hoa, lông vật nuôi sẽ gây ra vấn đề ở mũi và cổ họng. Khi các mô tiếp xúc với nhau, đường hô hấp sẽ đóng lại, đặc biệt là trước khi đi ngủ. “Khả năng của cơ thể phản ứng lại với chất gây dị ứng trong khi chúng ta ngủ không giống như khi chúng ta thức”, tiến sĩ Mingore nói. May thay, chúng ta có thể chữa dị ứng một cách dễ dàng, bạn nên sử dụng thuốc xịt mũi có chứa steroid theo quy định.

  • Hút thuốc có thể khiến bạn ngáy nhiều hơn

Một lý do nữa để bạn bỏ thuốc. Một nghiên cứu của tạp chí Hô hấp và Sức khỏe của Mỹ phát hiện ra những người hút thuốc trong quá khứ thì hiện tại ngáy nhiều hơn so với những người không hút. “Thuốc lá là chất kích thích, gây ra sưng mô mềm”, tiến sĩ Romaker nói. Người hút thuốc thường dễ bị viêm họng hơn, và khiến mô dễ bị rung hơn, đường hô hấp dễ bị đóng lại vào ban đêm. Bạn nên tránh hút thuốc trước khi đi ngủ, cũng như bỏ thuốc lá.

Mẹo chữa ngủ ngáy

  • Tránh ăn quá no

Đừng đi ngủ sau khi đã ăn một bữa quá no. Sau khi ăn no, bạn nên đi bộ để thức ăn có thể được tiêu hóa nhanh hơn. Ăn quá no và quá nhiều thức ăn giàu dinh dưỡng vào ban đêm có thể gây nên chứng ngáy ngủ.

  • Ngậm mật ong trước khi ngủ

Một mẹo nhỏ giúp khắc phục nhanh chóng chứng ngáy ngủ và ngậm mật ong trước khi đi ngủ. Mật ong là một trong những loại thực phẩm rất hiệu quả để ngăn chặn ngáy ngủ. Mật ong có đặc tính chống khuẩn và kháng viêm giúp ngăn ngừa sự tắc nghẽn lưu thông không khí ở họng của bạn. Mật ong cũng giúp làm giảm sưng cổ họng của bạn.

  • Nên ăn cá thay vì thịt đỏ

Thịt đỏ thường là một nguyên nhân gây nên ngủ ngáy vì thịt đỏ chứa nhiều chất béo bão hòa, nếu ăn nhiều có thể gây co thắt các động mạch gây viêm, sưng cổ họng. Bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng cá để giảm tình trạng ngáy ngủ.

  • Dùng dầu ôliu

Tiêu thụ các loại chất béo bão hòa sẽ gây triệu chứng trào ngược axit. Tình trạng trào ngược thực quản có thể gây ra viêm thực quản, dẫn đến ngáy ngủ. Bạn có thể chuyển sang dùng ôliu thay cho các loại dầu ăn chứa nhiều chất béo bão hòa để tránh tình trạng ngáy ngủ. Dầu ôliu có thể làm giảm co thắt từ vòm miệng đến thanh quản, từ đó làm giảm tình trạng ngáy ngủ,

  • Uống trà

Trà được coi là một trong những loại thực phẩm có hiệu quả nhất để ngăn chặn ngáy ngủ. Trà làm giảm tắc nghẽn cổ họng nhờ công dụng làm sạch chất nhầy ở cổ họng. Bạn có thể thử trà xanh, trà bạc hà, hay trà đen thông thường. Bạn có thể thêm chanh và mật ong vào trà để có được kết quả tốt hơn nếu như không muốn uống trà pha bình thường

  • Tiêu thụ sữa đậu nành thay cho sữa bò

Sữa bò sẽ làm bạn ngáy nhiều hơn đặc biệt ở những người không dung nạp lactose vì nó có thể làm tăng tắc nghẽn đường mũi, tăng lượng chất nhầy trong thực quản. Sữa đậu nành là một giải pháp lành mạnh thay thế sữa bò để giúp ngăn ngừa chứng ngáy ngủ.

  • Tránh rượu bia

Không có lời khuyên hay phương thuốc nào chữa ngáy ngủ nếu bạn có thói quen rượu bia. Rượu sẽ ức chế hệ thần kinh trung ương dẫn đến cơ ở cổ họng bị thắt lại, khiến cho không khí bị cản trở khi vào họng, gây ra tiếng ngáy. Vì vậy, để loại bỏ chứng ngáy ngủ, bạn nên giảm tiêu thụ rượu bia ở mức tối thiểu.

yduochoc.vn

Xem thêm:

Cần làm gì khi bị mất ngủ?