Mẹ muốn có thai, nhớ ăn chất béo

Làm thế nào để đưa chất béo vào chế độ ăn một cách khoa học nhất và thông qua đó, tăng cường khả năng thụ thai?

Các tế bào mỡ trong cơ thể đóng vai trò quan trọng đối với quá trình sinh sản. Chúng sản xuất ra estrogen, hormone “cửa ngõ” của quá trình sinh sản. Sự cân bằng của hormone này giúp điều tiết chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Đó cũng là lý do vì sao những phụ nữ không có lượng chất béo phù hợp trong cơ thể sẽ gặp phải những vấn đề như kinh nguyệt thất thường, trục trặc trong rụng trứng và nặng hơn là hiếm muộn.

 

Thiếu hụt chất béo có thể khiến quá trình rụng trứng bị ngưng lại

Rụng trứng xảy ra thưa thớt ở những người thiếu chất béo

Một số phụ nữ thấy rằng chu kỳ kinh nguyệt của mình vẫn diễn ra mà không biết rằng, trong chu kỳ đó không hề có trứng rụng. Một số nghiên cứu trên các phụ nữ có cường độ tập luyện cao và gặp vấn đề bất thường về kinh nguyệt, rụng trứng hay hiếm muộn cho thấy, họ có quá ít chất béo trong cơ thể.

Các nhà khoa học đã sử dụng máy quét MRI để đo lượng chất béo ở 17 điểm khác nhau trong cơ thể của những phụ nữ này và so sánh với những phụ nữ bình thường khác. Kết quả cho thấy, dù có chỉ số khối cơ thể BMI tốt, những phụ nữ này không có được khả năng thụ thai tốt so với những phụ nữ bình thường.

Thực tế, chất béo rất quan trọng trong quá trình sản xuất hormone. Nếu bạn đang ăn một chế độ ít chất béo, chế độ ăn đó có thể gây ra thiếu hụt progesterone và tạo ra khó khăn đối với sự rụng trứng. Trong một vài nghiên cứu cụ thể, những phụ nữ sử dụng sữa ít béo và kem ít béo có nguy cơ không rụng trứng và ít cơ hội trứng được thụ tinh, trong khi đó, những người hấp thụ chất béo từ sữa nguyên kem và các loại kem nguyên chất lại có cơ hội thụ thai thành công cao.

Chọn chất béo có lợi

Loại chất béo tốt nhất mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn của mình là những chất béo đến từ sữa, dầu thực vật, các loại hạt, chocolate và cá.

Ngược lại, những loại chất béo chuyển hóa (trans fat) cũng gia tăng nguy cơ đối với quá trình thụ thai của bạn. Chỉ với 4gram trans fat thay vì omega-3, bạn đã gia tăng nguy cơ lên gấp đôi.

Muốn cải thiện sức khỏe sinh sản của mình, dù đã tập thể thao, thay đổi giờ giấc sinh hoạt, bạn vẫn cần bổ sung những loại chất béo có lợi vào chế độ ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, hãy tránh xa chất béo chuyển hóa trong các loại thực phẩm chế biến sẵn.

marrybaby.vn

Xem thêm

Uống vitamin E có thực sự dễ thụ thai?