Lợi ích của thiền và một số kỹ thuật thiền cơ bản

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn những lợi ích của thiền và một số kỹ thuật tập thiền cơ bản. Cùng tìm hiểu nhé.

Sau những căng thẳng của cuộc sống và công việc, đôi khi bạn cảm thấy:

  • Cần thư giãn sau những mệt mỏi?
  • Vẫn còn căng thẳng dù đã luyện tập hay chạy bộ?
  • Muốn bản thân tập trung hơn nữa trong mọi việc?
  • Cảm thấy có vấn đề với giấc ngủ?

Muốn có nhiều năng lượng hơn cho những việc cần làm? Tin rằng trở thành người đàn ông đồng nghĩa với phải hoàn thành mọi việc một cách xuất sắc?

Nếu câu trả lời là “có” cho bất kỳ câu hỏi nào thì chắc hẳn thiền là bộ môn thích hợp cho bạn.

thien-cho-phai-manh

Tập thiền giúp giải tỏa mệt mỏi trong người

Thiền là phương pháp giải trí thực sự cần thiết. Đó là một phương pháp đặc biệt để học cách làm chủ cơ thể, trí óc và tinh thần. Khi bạn có thể lắng lại những suy nghĩ và tập trung vào một khoảnh khắc, nguồn năng lượng của thể chất và tinh thần có cơ hội thư giản và nạp lại. Riêng với phái mạnh, tiền là một bộ môn rất lý tưởng.

Những lợi ích của bộ môn thiền đối với người tập:

  • Sự căng thẳng và mệt mỏi mà một người trải qua có thể gây trở ngại cho vòng tuần hoàn máu trong cơ thể. Thiền giúp tháo gỡ những mối dây thần kinh bị nghẽn, giúp cơ thể có vòng tuần hoàn máu tốt hơn. Thiền còn có thể giúp tang cường hệ miễn dịch và giúp ngủ ngon hơn.
  • Đàn ông thường bị cản trở bởi những suy nghĩ miên man không ngớt từ ngày này qua ngày khác. Và chính quá trình thiền sẽ giúp loại bỏ những tác động xấu đó, giúp con người có trí óc yên bình và minh mẫn.
  • Phương pháp thiền giúp hỗ trợ để hiểu và cảm nhận những cảm xúc và cảm giác một cách tốt hơn. Có rất nhiều người đã có thể tìm thấy sự cân bằng trong cảm xúc của bản thân qua quá trình tập luyện phương pháp thiền.

Một số kỹ thuật thiền đơn giản:

  • Tự tạo một không gian yên tĩnh.
  • Tắt đèn, tắt điện thoại và tự cho bản than 15 đến 20 phút không bị khuấy nhiễu.
  • Tạo cho cơ thể một tư thế thoải mái, có thể là ngồi trên ghế hay ngồi dưới sàn hoặc nằm trên mặt đất (nếu bạn ngủ trong lúc thiền, có thể bạn đang mệt và cần được nghỉ ngơi).
  • Đặt tay lên đùi hoặc hai bên cơ thể và nhắm mắt.
  • Nhẹ nhàng tập trung vào hơi thở. Chú ý đến sự thở ra và hít vào. Theo đõi từng hơi thở của bạn. Điều này nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thật sự không phải vậy. Một số người cảm thấy việc đếm từng hơi thở rất có ích. Khi thở ra, khẽ nhẩm “một” rồi “hai” rồi cứ tiếp tục đếm. Nếu bạn ngừng đến và thư giãn vào quá trình thiền, chỉ cần quay lại đếm từ đầu.

Trong khi cơ thể có thể dễ dàng ngồi yên, việc làm lắng lại tâm trí bạn lại là một thử thách. Hai điều có thể xảy ra: hoặc là bạn nghĩ về một điểu gì đó đã xảy ra trong quá khứ hoặc bạn nghĩ về một việc sắp xảy ra trong tương lai. Những suy nghĩ của bạn rất khó để thật sự Hiện Diện (sự Hiện Diện đó rất quan trọng) trong giây phút đó, nhưng điều đó lại chính là mục tiêu của bạn. Hiện diện tại thời điểm hiện tại. Lắng lại những suy nghĩ trong đầu sẽ giúp bạn đạt được tráng thái hạnh phúc. Cũng có những suy nghĩ trong đầu sẽ giúp bạn đạt được trạng thái hạnh phúc. Cũng đừng lo nếu bạn có vấn đề với việc tập trung suy nghĩ vì bạn không phải là người duy nhất. Ngay cả những chuyên gia về thiền đôi khi cũng vẫn gặp phải khó khan này. Hãy thử tự nhủ bản than rằng “Tôi đang ở ngay đây” trong quá trình hít vào, và “Tôi đang ở thời điểm này” trong quá trình thở ra.

Cũng giống như học bất kỳ một kỹ năng mới nào, kỹ năng thiền cũng đòi hỏi bạn phải tập luyện. Hãy thử dành ra 5 phút mỗi ngày khi bắt đầu luyện tập thiền để xem bạn cảm thấy như thế nào sau chỉ vài phút. Sau vài ngày, hãy tang lượng thời gian luyện tập của bạn lên 10 phút, 15 phút, rồi 20 phút. 20 phút là khoảng thời gian vừa đủ để những tác động về thể chất và tinh thần của phương pháp thiền phát huy. Vào buổi sang cũng là thời gian tốt cho việc thiền để bắt đầu một ngày mới.

Trong bài viết trên, mình đã chia sẻ với bạn những lợi ích của thiền và một số kỹ thuật tập thiền cơ bản. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

(theo Tạp Chí Đàn Ông)