Khắc phục đơn giản những tồn tại về vệ sinh học đường, tại sao không?

Tại điểm trường Trung học cơ sở (THCS) Thoại Sơn, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, chúng tôi nhận thấy, có một số tồn tại về vệ sinh học đường. Về vệ sinh môi trường, ta thấy, nơi tập kết rác ở trường còn lộ thiên, phản cảm, khó xử lý.

dscn1375_resize

Nơi tập trung rác của nhà trường không hợp vệ sinh

Cơ sở vật chất nhà trường còn hạn chế, nhất là chưa đảm bảo gọn gàng, an toàn phòng cháy ở phòng giáo tài.

dscn1374_resize

An toàn bức xạ cho vị trí ngồi của học sinh tại phòng học vi tính còn chưa phù hợp.

dscn1379_resize

Phòng học vi tính của trường không an toàn bức xạ

Tại các phòng học, bàn ghế học sinh theo Thông tư liên tịch 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo – Bộ Khoa học và Công nghệ – Bộ Y tế ban hành cũng còn chưa đảm bảo đúng quy định, hiện nhà trường chỉ có một cỡ bàn ghế, nên chưa đáp ứng cho những em có chiều cao phát triển tốt hơn so với các em cùng lứa tuổi.dscn1386_resize

dscn1389_resize

Học sinh có chiều cao hơn các em cùng lứa phải sử dụng bàn ghế quá thấp

Nhà trường hiện chưa có biên chế cán bộ y tế và cũng không có bộ phận y tế nhà trường, chỉ có tủ thuốc do một nhân viên kế toán của trường theo dõi kiêm nhiệm đặt trong phòng hành chính của Ban giám hiệu. Có lẽ, đây là một thực trạng vệ sinh học đường khiếm khuyết nhiều mặt, không hiếm gặp ở không ít nhà trường phổ thông các tỉnh vùng sâu, vùng xa còn khó khăn hiện nay ở  nước ta.

Chúng tôi thiết nghĩ, nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh học đường cho học sinh và thầy cô giáo trong trường này (cũng như nhiều trường trong cả nước hiện nay), những tồn tại nêu trên là có thể sửa chữa ngay được, quan trọng là chúng ta có cố gắng thực hiện để khắc phục các mặt tồn tại đó hay không. Cụ thể, về vệ sinh, an toàn môi trường cho lớp học, trường học, chúng ta chỉ cần lưu ý tổ chức gọn gàng, tiện lợi và an toàn lại cho phòng giáo tài bằng những kệ, khung, giá đỡ, giải phóng lối đi lại trong phòng. Với nơi tập kết rác của trường, nếu cần nơi đốt rác, phải bố trí cuối chiều gió của trường, xa dân cư theo đúng quy định. Lò đốt rác phải nửa nổi nửa chìm, đảm bảo mỹ quan, thoáng. Trước đó, tại các lớp học, trường cần có thùng phân loại rác hữu cơ và vô cơ để tập kết rác và xử lý cho phù hợp. Với phòng học vi tính, cần bố trí vùng phát xạ của đèn hình máy vi tính không ảnh hưởng vào vùng lưng của người khác. Còn bàn ghế học sinh, nếu mong chờ để trường được trang bị lại bàn ghế theo đúng Thông tư liên tịch 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT thì chúng tôi nghĩ, đây là điều không tưởng, không thực tế. Để tháo gỡ chuyện này, chúng ta có thể làm rất đơn giản, rất kinh tế để các bàn ghế chưa chuẩn theo quy định trong trường hiện nay có thể đạt chuẩn theo Thông tư liên tịch 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT. Đó là chúng ta có thể gia cố lại độ cao của bàn, ghế, có thể giảm hay tăng chiều cao hiện tại của bàn, ghế theo chiều cao của học sinh trong lớp. Việc làm này nếu huy động tốt thêm sự đóng góp của phụ huynh thì chúng ta có thể khắc phục được rất sớm vấn đề này, đảm bảo an toàn vệ sinh nơi ngồi học cho các em, không tốn kém mà vẫn sử dụng lại được những bàn ghế cũ.

Trên đây là đôi điều suy nghĩ, ý tưởng khắc phục rất cụ thể của chúng tôi khi quan sát tại một điểm trường thuộc tỉnh An Giang trong tháng 9 năm 2012 vừa qua. Vấn đề lớn cần giải quyết là bàn ghế chưa hợp vệ sinh nếu sửa chữa thành bàn ghế đạt chuẩn một cách đơn giản, kinh tế như trên thì các em học sinh trên cả nước sẽ sớm có ngay môi trường ngồi học khỏe mạnh khi mà nguồn cung thay thế bàn ghế ở nhiều địa phương cho các em còn rất nhiều hạn chế, khó khăn. Thiết nghĩ, chúng ta có thể góp phần phòng bệnh cận thị, cong vẹo cột sống cho các em bằng hành động thiết thực, cụ thể và rất kinh tế trong điều kiện của từng nơi.

BS.Nguyễn Doãn Thành ( Khoa Sức khỏe trường học)