Đầy bụng, nguyên nhân do đâu?

Đầy bụng khiến nhiều người phải khó chịu. Và nguyên nhân gây nên những triệu chứng khó chịu trên có rất nhiều, nhưng 7 nguyên nhân dưới đây chính là 7 nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn cần biết.

Những nguyên nhân gây đầy bụng mà ai cũng mắc phải

  1. Ăn thực phẩm có đường nhân tạo

Đường nhân tạo không chỉ làm tăng cảm giác thèm ăn, mà còn là hóa chất mà không thể được hấp thụ và có thể làm trầm trọng thêm hội chứng ruột kích thích.

  1. Uống quá nhiều rượu

Uống nhiều rượu hoặc các đồ uống có cồn nhiều hơn 2 lần/ngày sẽ làm bạn đầy bụng, bởi lúc này cơ thể phải giữ nước nhiều hơn là mất nước.

  1. Thừa chất xơ

Sẽ không có gì đáng nói nếu chất xơ được cung cấp hợp lý. Nhưng nếu thừa chất xơ sẽ dẫn đến hậu quả đầy bụng. Do chất xơ hòa tan không được tiêu hóa khi đến ruột già, không được tiêu hóa, làm tăng thời gian tiêu hóa bằng cách giúp vận chuyển thức ăn trong cơ thể của bạn một cách nhanh chóng. Từ đó sinh ra khí và làm cho bạn đầy bụng.

  1. Uống thuốc kháng sinh

Uống thuốc kháng sinh có thể thay đổi cách vận chuyển thức ăn đến đường ruột của bạn lẫn số lượng và loại khí được sản sinh. Thuốc giảm đau và sắt cũng có thể có tác động tương tự. Chúng làm tăng sản xuất khí methane có liên quan đến táo bón và đầy hơi.

  1. Cơ bụng yếu

Cơ bụng yếu có thể là nguyên nhân gây ra đầy bụng. Nếu cơ bụng của bạn thường giãn bị co lại trong suốt cả ngày, bạn sẽ giữ lại khí trong ruột và hậu quả là bị đầy bụng. Để giảm đầy bụng, bạn nên làm vật lý trị liệu hoặc đến gặp một huấn luyện viên thể dục để biết cách thư giãn cơ bắp.

  1. Quá nhiều vi khuẩn phát triển trong ruột của bạn

Sibo là một loại vi khuẩn nhỏ trong đường ruột. Nếu nó phát triển quá mức có thể gây ảnh hưởng đến cơ chế làm sạch ruột non, dẫn đến hội chứng ruột kích thích, rối loạn vận động, bệnh tiểu đường, túi thừa ruột non, bệnh Crohn, bệnh celiac và ngộ độc thực phẩm…

Bạn sẽ cảm thấy những ảnh hưởng tồi tệ nhất khi vi khuẩn từ ruột già di chuyển vào ruột non. Những vi khuẩn này sau đó có thể thâm nhập và ăn những thức ăn không tiêu, tạo ra khí và đầy hơi. May mắn thay, sibo có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh hoặc thuốc kích thích tiêu hóa. Vì vậy, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ khi bị tình trạng này.

  1. Hấp thu thức ăn nhiều fructose kém

Nếu cơ thể bạn, đặc biệt là ruột non, không thể hấp thụ fructose, bạn có thể sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy và đau bụng. Nếu bạn nghi ngờ mình mắc vấn đề này, bạn nên hạn chế thực phẩm giàu chất fructoza, chẳng hạn như táo, mật ong, xoài, lê và bất cứ thực phẩm nào chứa nhiều đường ngô dạng nước – những thực phẩm này có thể gây ra đầy hơi. Kém hấp thu fructose khác với không dung nạp fructose di truyền, có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm hơi thở hydro được nhờ bác sĩ.

Cần làm gì khi bạn bị đầy bụng?

Khi bị đầy bụng, bạn có thể áp dụng một trong những cách chữa đầy bụng dưới đây. Hiệu quả mà nó mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ đấy:

  • Uống trà gừng nóng, chiêu từng ngụm nhỏ.
  • Uống nước chanh gừng, gồm nước ấm pha với một thìa mật ong, hai thìa nước cốt chanh và vài lát gừng.
  • Ăn vài lát gừng tươi chấm muối.
  • Uống trà nóng pha vài giọt tinh dầu bạc hà; hoặc ăn vài nhánh bạc hà tươi.
  • Xoa nhẹ nhàng vùng bụng, thoa vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới rồi quay lại. Có thể bôi chút dầu nóng khi thoa.
  • Uống rượu táo hoặc chút rượu vang trắng sau mỗi bữa ăn.
  • Ăn sữa chua vì sữa chua tốt cho đường ruột do chứa vi khuẩn lactobacillus
  • Dùng túi chườm ở vùng bụng và bẹ sườn phải (hoặc dùng khăn nóng để chườm).

Lời khuyên giúp bạn tránh tình trạng đầy hơi

– Hạn chế uống các đồ uống có ga, các loại bánh phải ủ lên men

– Ăn các thức ăn tự nhiên, không chất bảo quản

– Ăn nhiều rau xanh

– Thức ăn tinh bột nên chọn là khoai lang, khoai tây và các loại ngũ cốc

– Thức ăn giàu đạm nên ưu tiên thịt, trứng cá đặc biệt là cá.

– Gia vị, ưu tiên tỏi vì nó chứa chất allicin chống chướng hơi.

– Hoa quả thì nên ăn cam, bưởi, táo, dứa, lê sau những bữa cơm

– Ăn chậm, nhai kỹ