Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người chơi thể thao

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý trong quá trình chơi thể thao là rất quan trong quá trình chơi thể thao tập thể hình mệt mỏi. Lúc này cơ thể cần dinh dưỡng để phục hồi.

che-do-dinh-duong-the-thao-300x300

Cân bằng tỷ lệ dưỡng chất

-Carbohydrates chiếm ít nhất 55% số lượng calorie tiêu thụ. Sự co bóp của cơ và tim, trí não điều khiển sự vận động và sự sản sinh ra nhiệt do các hoạt động vật lý cần nguồn năng lượng luôn sẵn sàng. Đường từ thực phẩm, hiện diện trong cơ thể chúng ta dưới dạng glucose và glycogen.

-Mỡ chiếm 20% đến 30% trong tổng số calorie tiêu thụ. Acids béo là nguồn năng lượng trong suốt khoảng thời gian tập luyện đều đặn nhưng không cần quá nhiều acids béo

-Protein: chiếm 15%. Dành cho việc chuẩn bị và phát triển cơ bắp, tất cả các môn thể thao đều cần protein, và những người luyện tập thể thao thường xuyên cần nhiều hơn nữa.

Vitamin và chất khoáng

Vitamin C,E pro A và B, ghóp phần bảo vệ các tế bào cơ bắp trong suốt quá trình luyện tập và giúp hồi phục các tế bào. Bạn phải chắc rằng chế độ ăn uống đầy đủ các loại thực phẩm như rau quả tươi, thịt, cá, trứng và ngũ cốc.

Muối khoáng cũng là yếu tố quan trọng trong việc giảm cân qua mồ hôi. Đảm bảo rằng bạn có đủ sắt là yếu tố quan trọng trong việc vận chuyển oxy đến các tế bào và các cơ quan (có nhiều trong thịt, xò và trái cây sấy khô) Ma nhê giữ vai trò thiết yếu trong hoạt động cơ bắp và cho chức năng của hệ thống thần kinh (tìm thấy trong nước khoáng, ngũ cốc và chocolate) Canxi là thành phần thiết yếu cho xương vững chắc (có trong các sản phẩm bơ sữa, trái cây và rau củ) và Natri là thành phần thuyết yếu cho quá trình chuyển hóa trong cơ thể (có nhiều trong muối)

Nước

Khi luyện tập, nhiệt độ trong cơ thể tăng. Để tránh tình trạng nhiệt quá cao, phụ thuộc rất nhiều vào cường độ tập luyện, nhiệt độ và độ ẩm trong không khí. Cơ thể sẽ thoát mồ hôi để giải phóng sức nóng, sử dụng nước trong cơ thể. Điều này lý giải tại sao cần phải chú ý cẩn thận đến việc tiêu hao chất lỏng trong cơ thể để không dẫn đến mất nước. Nếu điều này xảy ra, hiệu quả việc luyện tập sẽ giảm và bạn sẽ dễ dàng bị chấn thương, đặc biệt là bong gân.

Lời khuyên luyện tập

Các vận động viên cần ăn nhiều chất để bổ sung dinh dưỡng với chỉ số đường trung bình hoặc thấp (có trong mì ống, gạo, khoai tây, bánh mì và ngũ cốc) đặc biệt là trước và sau khi luyện tập để bổ sung lượng đường

Trước, trong và sau quá trình luyện tập, hãy uống thật nhiều nước để bù đắp cho lượng mồ hôi mất đi. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng khi luyện tập với cường độ cao trong điều kiện tốt nhất có thể.