Dinh dưỡng cho bé

Cách nào giúp trẻ hết biếng ăn?

Trẻ biếng ăn đã là một mỗi ám ảnh với gia đình, các bậc cha mẹ phải stress vì tình trạng này của con cái. Hãy giúp trẻ đầy đủ chất dinh dưỡng để trẻ phát triển đều đặn nhé!

tre-bieng-an
Trẻ biếng ăn dể bị mắc suy dinh dưỡng

Bước 1: Quản lý thời gian ăn của con

+ Thiết lập giờ ăn cố định trong ngày (ngay khi bắt đầu ăn dặm). Sau giờ này tuyệt đối không nên cho bé ăn thêm. Việc phụ huynh cho con ăn rỉ rắt trong ngày khiến dạ dày trẻ không khi nào rỗng, nên mất cảm giác đói.

+ Thời gian ăn không quá 30 phút cho bữa ăn chính và 20 phút cho bữa ăn phụ.

+ Không TV, đồ chơi hoặc nhiều người xung quanh

+ Trước bữa ăn chính 1-2 tiếng không nên cho con uống nước ép trái cây, sữa chua, snack nhẹ

+ Không nên cho bé nằm ăn hoặc đưa đi ăn rong khắp nơi

+ Không thưởng bé bằng 1 thức ăn nào bé thích (bánh, chocolate, snack) để thay thế món bé không ăn. Bé sẽ sớm học được đây là phần thưởng cho hành động từ chối món ăn đó.

+ Có thể thưởng bé bằng cách cho bé chơi 1 trò chơi nào đó bé thích hay bế bé đi đâu sau khi bé ăn xong. LƯU Ý: đừng bao giờ dùng điều này như phần thưởng ra điều kiện cho bé ăn. Bạn chỉ nên âm thầm làm điều này mỗi khi bé ăn tốt (dù 1-2 muỗng), bé sẽ học ra cách là ăn rồi mới chơi. Nếu bạn cho bé biết trước là 1 sai lầm (Theo BYT Úc).

Bước 2: Mẹ nên học tín hiệu no của con

Một số tín hiệu quan trọng để biết bé đã no: quay đầu, ngậm miệng, đẩy chén ra, kêu la, nhả thức ăn, ngậm miệng từ chối nhai. Các mẹ lưu ý bé ngậm hay bướng (chơi) không ăn muỗng nào quá 10 phút là lúc nên lau miệng bé kết thúc bữa ăn. Khuyến khích bé nhả thức ăn trong miệng ra trong 1 cái dĩa, đừng đợi bé tự nhả hoặc ói ra. Lưu ý: nếu bé đưa tín hiệu trên chỉ sau 1-2 muỗng ăn, sau khi ngưng không cho bé ăn, bình tĩnh xem xét lại quy tắc cho ăn có được tuân thủ không (có bữa nào vi phạm không).  Không nên ép trẻ ăn vào lúc này. Việc ép trẻ ăn sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, trẻ cũng không hấp thu được mà thậm chí còn có thể sợ ăn hơn.

Bước 3: Tăng cường vị giác cho con

Cho bé ăn cùng gia đình

Trẻ con là bản sao của người lớn. Các bé biếng ăn cần phải học lại cách ăn của mẹ: khi giới thiệu thức ăn, thay gì nói với bé là “ăn đi con, ngon lắm đó, sao con không ăn”, Gs.Bs. tâm lý Galle-từ Viện nghiên cứu các vấn đề biếng ăn trẻ em ở Mỹ- đã khuyên các mẹ rằng: thay vì bạn nói như vậy, thì hãy cho bé thấy món đó ngon như thế nào, và tốt nhất bạn hãy làm mẫu cho bé, đơn giản hãy múc 1 muỗng và ăn ngon lành cho bé thấy và nói với bé là: ” ngon lắm, mẹ thích món này lắm, con thử nhé”. Những lời khuyên sáo rỗng sẽ không khích lệ được bé trong thời điểm này.

Và đừng bao giờ nói với bé hoặc 1 ai đó trong gia đình hoặc 1 bé nào khác là “bé nhà tôi không thích ăn rau đâu, nó ăn vào là ói đó”, điều này sẽ ảnh hưởng đến biếng ăn rau của bé rất nghiêm trọng. Lưu ý, lúc bé ăn, các thành viên trong gia đình cũng không được nói: “nó không ăn được món đó đâu”, bé cũng sẽ biếng ăn.

Đừng ép bé phải ăn quá nhiều

Nếu bé ngậm và từ chối tất cả thức ăn, nên cho bé chơi với thức ăn trước các bữa ăn, bé nên chơi với những thức ăn bé sẽ được ăn trong bữa đó, có thể cho bé tham gia nấu ăn cùng bạn, khuyến khích bé chơi tự do, bày bừa cũng được. Điều này tạo cho bé cảm giác an toàn với thức ăn.

Bên cạnh đó, mẹ nên cho con ăn bổ sung các thực phẩm giàu kẽm (hải sản…) Theo các nghiên cứu của viện dinh dưỡng quốc gia Việt Nam, việc thiếu kẽm có ý nghĩa lớn đối với tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ em Việt. Thiếu kẽm dẫn tới tình trạng chán ăn chọn lọc với thịt, cá, ăn không ngon miệng. Bổ sung kẽm giúp tăng cường vị giác để trẻ thèm ăn một cách tự nhiên. Lưu ý khi bổ sung kẽm, nên cách xa thời điểm bổ sung sắt và canxi vì có thể sẽ cản trở sự hấp thu của nhau.

Bước 4: Tăng cường hấp thu: Trợ lực cho con từ bên trong

Nhiều trẻ được cha mẹ nhồi cho ăn rất nhiều nhưng vẫn không tăng cân thậm chí còn sụt cân. Lý do phổ biến là do hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Các men tiêu hóa còn chưa đầy đủ khiến cho việc hấp thu các chất dinh dưỡng bị cản trở. Việc bổ sung các vitamin nhóm B lúc này là rất cần thiết. Vitamin nhóm B có tác dụng hỗ trợ quá trình sản xuất năng lượng trong cơ thể cũng như trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong tế bào. Vitamin nhóm B còn góp phần điều hòa tâm sinh lý, giúp chống lại những tâm trạng tiêu cực, mệt mỏi, ủ rũ và căng thẳng. Có thể nói, vitamin nhóm B đóng vai trò to lớn đối với sự phát triển của trẻ, cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Một số loại vitamin nhóm B quan trọng với trẻ

tre-bieng-an
Trẻ biếng ăn cần bổ sung Vitamin B

Vitamin B1 cần thiết cho việc tạo ra một loại men (enzyme) quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa đường và quá trình phát triển của cơ thể. Ngoài ra, vitamin B1 kích thích sự tạo thành một loại men tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, kích thích cảm giác thèm ăn. Khi thiếu vitamin B1, trẻ thường biếng ăn, mệt mỏi, nhất là những trẻ lười ăn chất bột đường như: bột, cháo, cơm… thì cần thiết phải bổ sung vitamin B1.

Vitamin B2 tham gia vào sự chuyển hóa thức ăn thành năng lượng bằng cách chuyển hóa chất bột, chất béo và chất đạm thông qua các loại men, giúp cơ thể tự cân bằng dinh dưỡng.

Vitamin B6 tham gia vào men tiêu hóa dưới dạng coenzyme, đóng vai trò thiết yếu trong chuyển hóa chất đạm. chất bột đường và chất béo, đảm bảo hoạt động hệ thần kinh trung ương.

Quan tâm về cách chữa biếng ăn ở trẻ:  TẢO XOẮN, CÔNG DỤNG VÀ CÁCH DÙNG TẢO XOẮN

Bước 5. Cung cấp cho bé một thực đơn cao năng lượng

Khi biếng ăn trường diễn, việc thiếu năng lượng sẽ khiến bé thường xuyên mệt mỏi, ngại vận động. Hệ tiêu hóa cũng không có năng lượng để hoạt động. Một thực đơn giàu năng lượng hoặc các chất giúp sinh năng lượng như lysine, taurine sẽ giúp bé bổ sung năng lượng thiếu hụt để bắt kịp đà tăng trưởng. Một số thực đơn mẹ có thể tham khảo:

  • THỰC ĐƠN 1: 1 củ khoai tây vừa + 15-20ml sữa mẹ/ct + 1 miếng phô mai

Cách chế biến: luộc khoai tây mềm, sau đó nghiền nát, trộn với sữa thật đều và cuối cùng cho phô mai vào tạo hỗn hợp khoảng 50-60ml, cho bé dùng.

  • THỰC ĐƠN 2: 3 muỗng đậu hà lan đã luộc/hấp chín còn ấm + 1 củ khoai tây vừa đã luộc chín còn ấm+ 2 muỗng sữa chua (lên men tự nhiên, không đường, không bổ sung thành phần khác)

Cách chế biến: cho vào máy xay hoặc tán nhuyễn bằng chén và cối gỗ, cho bé dùng

  • THỰC ĐƠN 3: 2/3 trái chuối chín (sứ, bột) + 2 muỗng bơ cắt hạt lựu + 4 muỗng sữa chua (lên men tự nhiên, không đường, không bổ sung thành phần khác)

Cách chế biến trộn và nghiền bơ với sữa chua trước, sau đó nghiền chuối.

  • THỰC ĐƠN 4: 30gr cá + 1 củ khoai tây nhỏ luộc kĩ còn ấm + 1 miếng phô mai + sữa (tùy ý)

Cá luộc (chiên sơ với dầu) nghiền trộn với khoai tây, sau đó phô mai, cho sữa vào cho đủ độ loãng.

Lưu ý cho bậc phụ huynh

Các thực đơn này là cho bé ăn ngay sau chế biến, không nên trữ lạnh để dùng cho những lần sau. Nên dùng trong bữa phụ hoặc bữa chính nhỏ cho trẻ

Ngoài ra, một số loại trái cây khi kết hợp đúng sẽ tạo cao năng lượng từ Frutose giúp cung cấp năng lượng tốt hơn cho bé (Tuần không quá 4 ngày): Táo + Lê, Chuối + cơm/cháo/trái bơ/trái xoài; Trái bơ + chuối/kiwi; Dưa hấu + nho đỏ; Đào + dưa lưới; Xoài + đu đủ

Notice: echo_ald_crp is deprecated since version 2.2.0! Use echo_crp() instead. in /home/ihphntv/domains/ihph.org.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 3853