Cách làm giảm đau tự nhiên cho người bị bệnh xương khớp

Bệnh xương khớp là căn bệnh khiến các khớp xương tay, chân đau đớn. Bệnh chẳng những làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày mà còn làm giảm chất lượng giấc ngủ. Từ đó, nhiều căn bệnh khác cũng bị ảnh hưởng theo.

Bạn nên nhớ rằng thuốc là con dao hai lưỡi, bởi vậy sẽ không có lợi cho bạn nếu quá lạm dụng thuốc giảm đau, dùng thường xuyên có thể gây ra những phản ứng phụ nghiêm trọng; các vấn đề liên quan đến thận, xương, thính giác và tim mạch, thậm chí tăng nguy cơ bị đau tim. Do đó, việc áp dụng những cách thức tự nhiên cho người bệnh xương khớp sẽ có lợi hơn cho bệnh nhân.

7 phương pháp giảm đau không dùng thuốc mà bạn có thể tham khảo:

1. Axit béo omega-3

Đối với bệnh viêm khớp và các bệnh liên quan, các nghiên cứu cho thấy axit béo omega-3 trong cá, chất bổ sung dầu cá và các loại hạt có thể giúp giảm đau và viêm. Tổ chức Arthritis Foundation khuyến cáo dùng viên dầu cá chứa ít nhất 30% omega-3.

Chế độ ăn giàu cá, hoa quả, rau cải và ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể làm giảm đau, mặc dù không hoàn toàn thay thế cho thuốc giảm đau.

2. Uống đủ nước

Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương. Cần uống nước đầy đủ, nhất là về mùa đông không nên ngại uống nước.

3. Nghệ

Nghiên cứu gần đây cho thấy những lợi ích của chất curcumin – hợp chất trong nghệ có tác dụng giảm đau. Hợp chất này có tính chống viêm hiệu quả với bệnh nhân bị thấp khớp và các dạng viêm khớp khác. Ngoài ra, nghệ an toàn và dễ dàng thêm vào trong chế biến các món ăn.

4. Tập thể dục

Tập thể dục đều đặn là một cách tốt để tránh những cơn đau mãn tính và giảm các triệu chứng. Thái cực quyền hay yoga đã được chứng minh là có lợi cho người bị đau cơ, có thể giúp giảm đau và viêm khớp. Ngoài ra, bơi lội duy trì sự linh hoạt các khớp. Với những vết thương bầm tím, việc sử dụng nhiệt và đá là phương pháp vật lý trị liệu giúp giảm đau.

5. Châm cứu

Kỹ thuật châm cứu trong y học cổ truyền có thể giúp làm giảm đau liên quan đến đau lưng, đau cổ, viêm khớp. Ngoài ra, massage cũng đã được chứng minh có tác dụng giảm đau mãn tính.

6. Ngủ nhiều hơn

Các nghiên cứu trên chuột được công bố trên Tạp chí Nature đã chỉ ra rằng tình trạng thiếu ngủ trầm trọng có thể làm tăng độ nhạy cảm về đau. Các nghiên cứu ở người cũng gợi ý rằng mất ngủ có thể làm giảm ngưỡng chịu đau.

Ngoài ra, việc uống một vài cốc cà phê trước khi tập thể dục có thể làm giảm đau cơ. Uống cà phê vào buổi sáng có thể giúp làm giảm đau nhưng nếu bạn uống vào ban đêm, nó có thể khiến bạn khó ngủ hơn, khiến cơn đau trầm trọng hơn.

7. Thiền định

Trong một nghiên cứu năm 2016, những người thực hành thiền 20 phút mỗi ngày ít có phản ứng với kích thích đau hơn những người ngồi và đọc sách. Thiền có thể thay thế cho thuốc giảm đau như thuốc opioid (nhóm thuốc giảm đau gây nghiện). Thiền định giúp não thư giãn, làm giảm sự tập trung vào sự đau đớn, vì vậy nó có thể giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn.

daikynguyenvn.com