Cách dùng gừng trị mất ngủ và những lưu ý nhất định phải biết

Trong Đông y có nhiều phương pháp để trị mất ngủ. Tuy nhiên, việc dùng gừng trị mất ngủ là phương pháp hay được áp dụng nhất. Cách làm này vừa đơn giản, vừa mang lại hiệu quả cao. Nhưng không vì thế mà chúng ta có thể dùng tùy tiện.

gừng trị mất ngủ

Gừng – bài thuốc trị mất ngủ mang lại hiệu quả cao và nhanh

Vì sao gừng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn?

Theo y học cổ truyền, gừng có vị cay, tính ấm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị, có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc.

Trong gừng có chứa chất Cineole giúp giải tỏa stress, trị bệnh nhức nửa đầu, giúp tinh thần con người sảng khoái và ngủ ngon giấc.

Cách chế biến gừng để trị mất ngủ là như thế nào?

Nguyên liệu cho phương thuốc này bao gồm 1 củ gừng (to hay nhỏ tùy vào độ cay của gừng và mức độ ăn gừng của mỗi người) và lượng đường phèn vừa đủ để pha với 500ml nước.

Cách nấu: Cho gừng cùng với 600ml nước lạnh đun sôi kỹ còn khoảng 500ml nước thì cho đường vào tiếp tục đun nhỏ lửa khoảng 15 phút là được.

Uống vào buổi trưa hoặc buổi chiều để có tác dụng giúp cho giấc ngủ trưa hoặc tối tốt hơn. Người bệnh nên uống lần nào thì chế biến lần đấy mới tốt. Bài thuốc này không chỉ áp dụng cho những người bị mất ngủ mà còn dùng được cho những người bình thường muốn có giấc ngủ ngon.

Đối với những người bệnh bị mất ngủ trầm trọng có thể uống gấp đôi liều lượng trên, khi bệnh thuyên giảm thì có thể giảm xuống và dần dần nên duy trì cách 1 ngày uống 1 lần 500ml nước gừng đường. Ngoài ra theo các bác sỹ thì để có giấc ngủ ngon người bệnh cần luyện tập thể dục phù hợp, nên tạo thói quen đi ngủ đúng giờ, áp dụng thêm một số biện pháp như ngồi thiền, tập yoga, tắm nước nóng hay ngâm chân bằng nước gừng nóng hoặc nước muối nóng để có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Thận trọng khi dùng gừng trị mất ngủ

Gừng trị mất ngủ rất hiệu quả. Tuy nhiên nước gừng chỉ phát huy tác dụng khi bạn uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Nếu uống hoặc ăn gừng vào bữa tối, hoặc sau bữa tối sẽ khiến cho bạn càng khó ngủ hơn.

Nguyên nhân là bởi gừng có thể tăng cường và thúc đẩy tuần hoàn máu, kích thích tiết dịch dạ dày, làm hưng phấn ruột- dạ dày, thúc đẩy tiêu hóa, ngoài ra còn có tác dụng kháng khuẩn.

Theo lương y Nguyễn Đức Mến, Phòng khám đông Y ở Láng Hạ, vào buổi sáng, khí trong dạ dày nhiều, ăn một chút gừng vào sẽ kiện tì ôn vị, khích lệ cho dương khí bốc lên. Đến nửa đêm, dương khí trong người thu lại, âm khí thịnh phát, lúc này ăn gừng sẽ vi phạm qui luật sinh lí. Do vậy, ngay kể cả người bình thường, nếu uống nước gừng vào buổi tối cũng sẽ mất ngủ, chưa nói đến người mắc bệnh mất ngủ thường xuyên.

Xem thêm:

Cần ăn gì khi bị mất ngủ?