Cách bảo vệ sức khỏe trong mùa đông

Mỗi độ giao mùa từ mùa thu sang mùa đông, thời tiết trở nên “khó tính” hơn. Và cũng vào lúc này, dịch bệnh cũng xuất hiện nhiều hơn. Để có thể tự bảo vệ sức khỏe trong mùa đông, bạn cần lưu ý những điều sau:

bảo vệ sức khỏe mùa đông

Cách bảo vệ sức khỏe trong mùa đông

Cách bảo vệ sức khỏe trong mùa đông

– Giữ ấm: Nói đến mùa đông, việc ưu tiên đầu tiên để bảo vệ cho sức khỏe là giữ ấm cho toàn bộ cơ thể. Bạn có thể bảo vệ sức khỏe cho bản thân và bé bằng cách mặc thêm áo ấm và bao tay nếu cần thiết. Đặc biệt, vào những ngày lạnh hoặc có gió, hãy nhớ quàng khăn cho bé để tránh tình trạng gió gây lạnh họng, viêm họng. Vào những ngày này, hãy hạn chế sử dụng quạt và máy lạnh.

– Thực phẩm mùa đông: Vào mùa đông, bạn cũng nên thay đổi một chút về thực đơn trong các bữa ăn để cải thiện và bảo vệ sức khỏe từ sâu bên trong. Bạn nên tăng thêm các loại gia vị, thực phẩm tính ấm, tốt cho sức khỏe như bí ngô, khoai lang, tỏi hay quế. Đồng thời nên cắt luôn các loại thức ăn mang tính hà và các loại nước ngọt có ga.

– Rửa tay thường xuyên: Tâm lí chung của con người trong những ngày lạnh đó là lười vận động. Chính vì thế mà vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào cơ thể cao hơn. Hãy rửa tay thường xuyên và tránh chạm tay lên mặt, mũi hoặc thức ăn để đảm bảo vệ sinh và an toàn.

– Ngủ đủ giấc: Dựa theo những nghiên cứu của ngành y học cổ truyền thì cơ thể con người cần được ngủ nhiều hơn vào mùa đông và mùa thu. Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên ngủ đủ giấc để cơ thể luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt.

3 thực phẩm tăng sức đề kháng vào mùa đông

Khoai lang

Đông y hay gọi khoai lang là “thực dược” (thực phẩm có mang tính thuốc). Khoai lang có vị ngọt mát, lại giàu Carbohydrate, nhiều chất xơ thực vật, carotene, vitamin và hơn 10 nguyên tố như kali, magie, đồng, selen, canxi… nên có công hiệu cho ích khí, giải hàn, tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, nhiệt lượng có trong khoai lang khá thấp, thậm chí thấp hơn cả cơm, nên ăn nhiều cũng sẽ không cần phải lo tăng cân đâu nhé, thậm chí là người ta còn dung khoai lang vào để làm giảm cân nữa cơ. Estrogen trong khoai lang cũng có ích cho việc bảo vệ da và làm chậm quá trình lão hóa.

Cách bảo vệ sức khỏe trong mùa đông

Một củ khoai lang nóng sẽ giúp tăng cường sức khỏe của bạn

Thịt bò

Trong thịt bò giàu Protein, Axit amin, có tác dụng nâng cao sức đề kháng, bổ máu dưỡng huyết, làm ấm dạ dày trong mùa lạnh. Ngoài ra, thịt bò còn chứa vitamin B6, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy sự tổ thành và trao đổi chất của Protein, từ đó kịp thời bổ sung năng lượng đầy đủ cho cơ thể. Hàm lượng lipit trong thịt bò cũng rất thấp nhưng ngược lại rất giàu Axit Linoleic dạng kết hợp, chất chống oxi hóa này có công hiệu giúp phái đẹp dưỡng nhan và chống lão hóa.

Cải thảo, bắp cải

Cải thảo, bắp cải là món ăn được ưa chuộng tại Hàn Quốc vàn món ăn quen thuộc được làm từ nó là kim chi, canh cải thảo nấu chua… Kim chi muốivẫn giữ lại được hầu hết các chất dinh dưỡng của rau tươi đồng thời do trải qua quá trình lên men nên kim chi còn chứa một lượng phong phú axit lactic và một sốaxit khác. Các axit này giúp người ăn thấy ngon miệng hơn, tăng tính hòa tan củacanxi và phốt pho trong ruột, giúp cơ thể chống chọi lại cái lạnh tốt hơn. Ngoàira theo một công trình nghiên cứu thực hiện tại Trung Quốc thì kim chi còn có khả năng ngăn ngừa bệnh loãng xương, buồn chân tay mỗi khi thời tiết thay đổi.

Một vài lời khuyên cho một mùa đông khỏe mạnh:

– Ăn nhiều quả mọng như dâu tây và quả việt quất hàng ngày vì đây là những giàu chất chống oxy hóa.

– Giữ cho cơ thể đủ nước trong suốt mùa đông vì thiếu nước sẽ khiến các bộ phận trong cơ thể hoạt động không được trpn tru, đồng thời khiến da khô, nứt nẻ, dễ viêm…

– Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, ví dụ như thực phẩm chiên thực và pho mát. Những thực phẩm này sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.

– Chọn uống các loại trà thảo dược như xanh, trà hoa nhài và hoa cúc… vì các thức uống này chứa ít caffeine hơn cà phê.

Xem thêm:

Da bị nứt nẻ vào mùa đông, cần phải làm gì?