Bổ sung Vitamin D bằng cách nào?

Việc bổ sung Vitamin D nhằm giúp răng, tóc, xương chắc khỏe, cải thiện giấc ngủ và nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để bổ sung Vitamin D đúng cách?

bổ sung vitamin d

Thiếu Vitamin D gây ra bệnh gì?

  • Loãng xương
  • Bệnh hen suyễn
  • Bệnh tim mạch
  • Gây viêm
  • Tăng Cholesterol
  • Dị ứng
  • Cúm
  • Trầm cảm
  • Bệnh tiểu đường Type-2
  • Sức khỏe răng miệng
  • Viêm khớp dạng thấp
  • Ung thư

Cần làm gì để bổ sung Vitamin D?

  • Uống sữa

Nên uống 4-5 cốc sữa mỗi ngày, hoặc dùng những chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,…Nếu uống hoàn toàn sữa bò thì cũng không tốt cho sức khỏe, vì có thể gây ra táo bón, tăng cân, thậm chí thiếu sắt và một số vấn đề khác.

bổ sung vitamin d

  • Tham gia các hoạt động ngoài trời

Người Mỹ ước tính dành 93% thời gian trong nhà. Chỉ vì thời tiết giá lạnh không có nghĩa là chúng ta phải đóng cửa trong nhà. Hãy thường xuyên tham gia các hoạt động ngoài trời. Chỉ cần 5-30 phút giữa 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều hai lần mỗi tuần là đã tăng cường được lượng vitamin D, thêm nữa giúp cơ thể năng động, dẻo dai hơn.

bổ sung vitamin d

  • Ăn cá

Cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá da trơn và một số loại cá béo khác đều là nguồn cung cấpvitamin D có lợi cho dinh dưỡng của bạn.

  • Bổ sung bằng thuốc

Vitamin D bổ sung có thể nhận được từ viên uống, viên nang hoặc dạng dung dịch. Nếu uống vitamin tổng hợp, cần đảm bảo nó có ít nhất 400 IU vitamin D.

bổ sung vitamin d

Khi sử dụng vitamin D nên:

  • Dùng với dầu mỡ

Vitamin D chỉ có thể tan được trong dầu mỡ. Khi các dưỡng chất đi vào cơ thể thì cần được hòa tan hoàn toàn để đi qua thành ruột và vào trong máu. Do đó khi sử dụng vitamin D bạn nên ăn thêm một ít dầu mỡ trong bữa ăn để nó hấp thụ được tối đa. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên nên uống vitamin D ngay sau bữa ăn vì khi này lượng dầu mỡ đưa vào cơ thể sẽ nhiều hơn và dẫn đến hàm lượng vitamin D sẽ được hấp thụ nhiều hơn.

  • Chọn vitamin D đúng cách.

Vitamin D thường có hai loại. Một loại là vitamin D3 có cấu trúc tự nhiên và dễ hấp thụ và phát huy tác dụng hơn. Một loại là vitamin D2, là loại vitamin tổng hợp có quá trình hấp thu chậm hơn và tốc độ thể hiện hoạt tính trong cơ thể cũng chậm hơn do chúng cần phải trải qua quá trình chuyển hóa nhất định thì mới trở thành có hoạt tính được. Chính vì vậy khi bổ sung vitamin D nên chọn vitamin D3 sẽ tốt hơn.

Khi sử dụng vitamin D không nên:

  • Uống chung với thuốc cường tim.

Thuốc cường tim thường có tác dụng làm tăng lực bóp cơ tim và bình thường hóa chức năng phát nhịp. Một trong những thuốc cường tim được dùng phổ biến đó chính là digoxin. Khi bổ sung vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi vào máu nhiều sẽ kích thích cơ tim co nhanh, mạnh và phát nhịp nhiều hơn. Do đó khi bổ sung thuốc cường tim cùng với vitamin D thì sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn nhịp tim.

  • Uống chung với thuốc giảm cân và hạ cholesterol.

Các đặc tính của hai loại thuốc này sẽ làm giảm hấp thu vitamin D qua thành ruột. Khi dùng chung với nhau, những thuốc này chúng sẽ ức chế một phần sự hấp thu vitamin D thông qua cơ chế cạnh tranh. Điều này làm tổng lượng vitamin D được thẩm thấu giảm xuống.
Do vậy, nếu có chỉ định dùng vitamin D, bạn hãy tạm ngừng thuốc giảm cân hoặc thuốc hạ cholesterol lại.

  • Dùng cho người suy thận.

Việc bổ sung vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi được nhiều hơn. Một lượng dư thừa canxi sẽ được thải qua thận, do đó nó sẽ tăng thêm gánh nặng cho thận. Với những bệnh nhân bị suy thận thì thận đã rất mệt mỏi, lượng canxi đào thải qua thận nhiều làm cho chức năng lọc thải của thận lại càng giảm sút, ngoài ra canxi có thể đóng cặn và tạo nên sỏi thận trong nước tiểu. Do đó không nên dùng vitaminD cho người bị suy thận.

  • Dùng cho người bị bệnh tuyến giáp.

Tương tự, bệnh nhân cường chức năng tuyến giáp cũng không nên dùng vitamin D, vì điều này có thể làm tăng rối loạn bệnh lý ở người bệnh.

Cụ thể, bệnh nhân cường chức năng tuyến giáp vốn dĩ đã bị tăng nồng độ hormone tuyến giáp, tăng các vận động tự động, hay hồi hộp. Khi dùng vitamin D sẽ làm tăng calci máu, dẫn đến tăng giải phóng hormone tuyến giáp, làm tăng nhịp tim, tăng các vận động tự động, thậm chí có thể co cứng cơ.

Xem thêm:

Giảm nguy cơ u xơ tử cung nhờ Vitamin D