Bổ sung sắt cho thai phụ có thật sự lợi ích?

Nhiều nghiên cứu trước đây đều chỉ ra rằng, các thai phụ nên bổ sung một lượng sắt nhất định cho cơ thể. Điều này sẽ rất có lợi cho thai phụ. Tuy nhiên, khoa học không bao giờ ngừng dừng chân cho những câu trả lời của mình. Lần này cũng thế, một nghiên cứu mới cho kết quả ngược lại với những nhận định trước đây về lợi ích của việc bổ sung sắt cho thai phụ.

Tổng kết từ nhiều nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học nhận định việc bổ sung này không cho thấy được lợi ích rõ rệt trên sức khỏe của mẹ và bé.

Kết luận được đưa ra từ Ủy ban Phòng ngừa bệnh tật Mỹ sau khi xem xét 11 nghiên cứu trên phụ nữ có thai và 10 nghiên cứu trên trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 2 tuổi. Họ nhận thấy việc bổ sung chất sắt ở thai phụ không thay đổi chất lượng cuộc sống, tỉ lệ sinh mổ, cân nặng của trẻ, tỉ lệ sinh non và tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh.

Đồng thời việc tầm soát tình trạng thiếu sắt một cách thường quy cũng không cần thiết. Tuy nhiên, bổ sung sắt có thể cải thiện chỉ số huyết học của mẹ.

Trong khi chờ những hướng dẫn mới, các nhà khoa học cho rằng đối với thai phụ khỏe mạnh và không có dấu hiệu thiếu chất sắt thì việc bổ sung sắt nhiều hơn 27 mg/ngày không thật sự cần thiết.

Bổ sung sắt như thế nào?

Thực phẩm tự nhiên là nguồn bổ sung sắt an toàn và phong phú nhất cho bà bầu. Không chỉ sắt, khi ăn thực phẩm hàng ngày, bà bầu còn được lợi một lượng vitamin và khoáng chất quan trọng với cơ thể. Chẳng hạn, bà bầu ăn cam vừa giúp bổ sung sắt, vừa bổ sung vitamin C và “lời” thêm được một lượng canxi đáng kể.

Tuy nhiên, sắt rất dễ bay hơi trong quá trình chế biến nên để đảm bảo cho nhu cầu mỗi ngày, các bác sĩ có thể kê đơn cho bạn uống bổ sung sắt. Chứa hàm lượng sắt khá cao, nên thuốc sắt có thể gây ra một số tác dụng phụ, thường gặp nhất là tình trạng táo bón. Một số mẹ bầu khác có thể bị ợ nóng, khó chịu ở bụng, nôn mửa, tiêu chảy…

Tùy thuộc vào tác dụng phụ, bạn có thể thay đổi thời điểm uống bổ sung sắt để hạn chế những khó chịu có thể gây ra. Chẳng hạn, nếu bị ợ nóng, bầu nên tránh uống sắt trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu uống sắt khiến bầu buồn nôn, trước khi đi ngủ lại là thời điểm hoàn hảo để “nạp” thêm loại khoáng chất dinh dưỡng này.