Biện pháp tăng cường hệ miễn dịch ở người cao tuổi

Đối với tất cả chúng ta và đặc biệt là đối với người già thì hệ miễn dịch sẽ ngày càng suy giảm mạnh. Điều này gây ra nhiều bệnh tật khi con người phải đối đầu với tuổi tác. Và một số căn bệnh như: thấp khớp, nhiễm trùng, ung thư…. Vì thế có thể thấy được rằng sức đề kháng rất là quan trọng đối với sức khỏe mỗi chúng ta. Và để tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch ở người cao tuổi nói chung và tất cả con người nói riêng thì có những biện pháp nào? Cùng chúng tôi đi tìm lời giải đáp qua chia sẻ dưới đây nhé!

Người cao tuổi được nhắc đến ở đây từ 50 tuổi trở lên. Lúc này hệ miễn dịch không còn được khỏe mạnh như trước nên rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân từ môi trường xung quanh. Làm như thế nào để tăng cường hệ miễn dịch đối với người cao tuổi là 1 bài toán không dễ nhưng có thể thực hiện được. Sau đây là những lời khuyên từ chuyên gia dành cho bạn.

1. Lối sống lành mạnh giúp tăng cường hệ miễn dịch

Người trên 50 tuổi thường lười vận động do các xương, khớp yếu hơn trước nên khi vận động mạnh thường gây đau. Tuy nhiên bạn nên vận động nhẹ nhàng bằng cách đi bộ hay tập các bài tập dành cho người cao tuổi sẽ giúp cơ thể bạn gia tăng sức đề kháng. Khi vận động các tế bào miễn dịch hoạt động mạnh hơn và khả năng đối kháng lại kháng nguyên tốt hơn.

Lối sống lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch

Lối sống lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch

Theo các nhà khoa học thì bộ môn Yoga cực kỳ tốt cho người cao tuổi giúp tinh thần thư thái, ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch.

Môi trường sống hòa hợp với thiên nhiên là 1 yếu tố quan trọng để tăng cường hệ miễn dịch. Môi trường xanh cung cấp oxy và làm giảm bụi bẩn, các khí độc. Hãy trồng nhiều cây xanh, cây cảnh vừa góp phần bảo vệ môi trường vừa giúp bạn giảm stress hiệu quả.

Giảm căng thẳng mệt mỏi trong cuộc sống bằng cách đi du lịch, nuôi thú cưng hay trồng cây cảnh, tham gia các hoạt động văn nghệ… Stress làm suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng và khiến tình trạng sức khỏe của bạn càng yếu đi.

Tránh xa các thói quen xấu như: hút thuốc lá, sử dụng nhiều rượu bia, thức khuya… Thức khuya hay ngủ không đủ giấc khiến cơ thể bạn thay đổi đồng hồ sinh học. Đây là một thói quen xấu gây suy giảm miễn dịch. Thuốc lá, lào, uống nhiều rượu bia gây suy giảm hệ miễn dịch do nó làm tổn thương các tế bào miễn dịch.

2. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Người cao tuổi có thói quen ăn mặn, đây cũng là nguyên nhân gây suy giảm miễn dịch. Thừa muối gây ra các bệnh về thận, huyết áp, ung thư dạ dày… Vì vậy bạn nên giảm lượng muối trong thức ăn, hạn chế ăn thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm lên men…

Chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng cường hệ miễn dịch

Chế độ dinh dưỡng khoa học để tăng cường hệ miễn dịch

Ở người cao tuổi thường bị mất cân bằng dinh dưỡng. Các nhà khoa học đã chứng minh được mối quan hệ mật thiết giữa chế độ dinh dưỡng và hệ miễn dịch. Thường thì người cao tuổi bị thiếu hụt các loại vi chất như Vitamin và các khoáng chất.

Hiện tượng này khá phổ biến do người cao tuổi ăn ít và thực đơn không đa dạng. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh như thấp khớp, tim mạch… Vì vậy bạn nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng bằng thực đơn phong phú và cân bằng dưỡng chất. Thực phẩm trong thực đơn phải đầy đủ 4 nhóm chính: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Nên sử dụng nhiều các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch như: hải sản, nấm, trà, tỏi, súp lơ, rong biển….

Nhưng bên cạnh các phương pháp này thì các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các thảo dược tự nhiên để chăm sóc và tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Và thảo dược mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn ở đây chính là nhân sâm Hàn Quốc. Tác dụng của sâm hàn quốc như thế nào thì các bạn xem tại: http://thegioisam.vn/tin-tuc/11-tac-dung-ki-dieu-cua-hong-sam-han-quoc.html nhé. 

Trong quá trình sử dụng các bạn cần dùng theo đúng liều lượng và đúng cách để đạt được hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm: 

Phương pháp cải thiện chất lượng giấc ngủ về đêm

Những tác hại không ngờ của bệnh mất ngủ