Biện pháp kiểm soát đường huyết bằng chế độ sinh hoạt

Kiểm soát đường huyết là cách các bạn bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn bệnh huyết áp. Ngoài việc dùng thuốc thì chế độ sinh hoạt hàng ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đường huyết trong cơ thể. Vậy có những biện pháp nào giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả? Cùng chúng tôi theo dõi nội dung chia sẻ dưới đây nhé!

1. Ổn định đường huyết bằng chế độ dinh dưỡng

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân đái tháo đường, đặc biệt là đái tháo đường tuýp 2. Một chế độ dinh dưỡng và vận động hợp lý có thể kiểm soát tốt đường huyết mà không cần dùng thuốc hoặc giảm liều thuốc đang sử dụng và giảm các biến chứng do đái tháo đường gây ra.

Ổn định đường huyết bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ổn định đường huyết bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

* Thực phẩm nên ăn

– Nên ăn nhiều loại thực phẩm(15-20 Loại) để cơ thể nhận đủ các chất dinh dưỡng.
– Nên ăn nhiều bữa trong ngày để không làm tăng đường máu quá nhiều sau khi ăn và hạ đường máu quá nhanh lúc xa bữa ăn. Ăn 3 bữa chính và 1 đến 3 bữa phụ
– Nên dùng thực phẩm ít gây tăng đường huyết: gạo lức, đậu đỗ, rau xanh, củ quả, trái cây ít ngọt.
– Nên ăn thịt nạc, cá nạc, đậu hũ, yaourt, sữa(không béo, không đường).

* Thực phẩm nên giảm và hạn chế

– Giảm ăn các thực phẩm gây tăng đường huyết.
– Giảm ăn các thực phẩm nhiều chất béo gây tăng mỡ máu: da, lòng đỏ trứng, phủ tạng (gan, tim, thận…), kem, thức ăn chiên xào…
– Giảm ăn mặn và các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối để phòng ngừa tăng huyết áp: mì gói, chả lụa, mắm, khô, tương, chao…
– Giảm uống rượu, bia, nước ngọt, nước ép ngọt trái cây ngọt

2. Ổn định đường huyết bằng cách vận động

* Vận động có lợi ích gì?

Vận động là phương pháp cơ bản trong điều trị vì:
-Vận động sẽ tăng sử dụng năng lượng, chất béo, chất bột đường, giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu và giảm cân.
-Vận động giúp cải thiện chức năng tim phổi, phòng ngừa teo cơ ở người lớn tuổi
-Vận động tạo cảm giác khỏe khoắn, giảm lo lắng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Vận động hàng ngày giúp ổn định đường huyết

Vận động hàng ngày giúp ổn định đường huyết

* Vận động như thế nào?

– Nên vận động thường xuyên 3-5 ngày trong tuần
– Nên vận động ở mức nhẹ và trung bình, kéo dài 20-30 phút mỗi ngày
– Nên vận động cùng với bạn bè, người thân để được giúp đỡ khi cần thiết
– Có thể vận động với loại hình mình yêu thích nhưng phải phù hợp với tuổi tác và sức khỏe. Tốt nhất nên gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.
– Đi bộ, đạp xe, bơi lội, dưỡng sinh là những môn thể dục thích hợp với những người đái tháo đường
– Tập thói quen vận động nhẹ nhàng sau bữa ăn giúp hạ đường huyết.

* Khi nào không được vận động?

-Đường huyết < 70 mg/dl (<3,9 mmol/l)
-Có ceton trong nước tiểu và đường huyết >250 mg/dl (>13,9 mmol/l)
-Không có ceton trong nước tiểu nhưng có đường huyết
-> 300mg/dl (>16,7 mmol/l) ở đái tháo đường Týp 1.
-> 400mg/dl (>22,2 mmol/l) ở đái tháo đường Týp 2.
-Khi nghỉ ngơi mà có cơn đau thắc ngực.

3. Ổn định đường huyết bằng thảo dược

Ngoài cách ổn định huyết áp bằng chế độ dinh dưỡng cũng như là vận động thì để ổn định đường huyết các bệnh nhân đái tháo đường cũng có thể sử dụng thêm một số loại thảo dược. Và điển hình đó chính là đông trùng hạ thảo. Tác dụng cụ thể như thế nào các bạn xem thêm tại: http://dongtrunghathaohqgano.com/kiem-soat-duong-huyet-hieu-qua-nho-dong-trung-ha-thao.html.

Ổn định đường huyết bằng đông trùng hạ thảo

Ổn định đường huyết bằng đông trùng hạ thảo

Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe, ổn định huyết áp.

>> Xem thêm: 

Phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt

Các bài thuốc dân gian chữa viêm phế quản hiệu quả