Bệnh mất ngủ và nguyên nhân gây bệnh

Giấc ngủ rất quan trọng với chúng ta. Vì thế, bệnh mất ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của con người. Sau đây, cùng tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh mất ngủ nhé. 

Bệnh mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một dạng rối loạn giấc ngủ, người bệnh rơi vào tình trạng không thể đi vào giấc ngủ, giấc ngủ chập chờn khó duy trì hoặc ngủ dậy vẫn cảm thấy mệt.

Mất ngủ có thể chia thành 3 loại:

Mất ngủ thoáng qua: thường có biểu hiện mất ngủ dưới 1 tuần.

Mất ngủ ngắn hạn: tình trạng mất ngủ kéo dài từ 1 – 4 tuần.

Mất ngủ mãn tính; mất ngủ kéo dài trên 1 tháng.

Nguyên nhân gây mất ngủ

Do tuổi tác

Chu kỳ thức – ngủ sẽ thay đổi theo tuổi tác. Khi bước vào giai đoạn cao niên tâm sinh lý thay đổi nên thời gian dành cho giấc ngủ sẽ ít đi, bạn thường ngủ muộn và thức dậy sớm, thậm chí trằn trọc khó ngủ vào bao đêm, mặc dù ban ngày bạn ngủ ít hoặc không ngủ.

Do ngoại cảnh

Tiếng ồn hay ánh sáng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của bạn. Bạn thắc mắc tại sao lại bị mất ngủ trong khi công việc không quá bận rộn? Thủ phạm rất có thể là tiếng động từ nhà hàng xóm, tiếng xe cộ, hay công trình đang thi công ở gần đó, hoặc cũng có thể do ánh đèn hắt ra từ chiếc điện thoại của bạn.

mat-ngu

Do bệnh lý

Một số bệnh như đau xương khớp, cảm cúm, viêm xoang, viêm loét dạ dày, đại tràng, huyết áp hay rối loạn tiểu tiện thì giấc ngủ của bạn cũng bị ảnh hưởng nhiều. Ngoài ra, khi đang sử dụng các loại thuốc chứa caffeine có tác dụng kích thích bộ não trở nên hưng phấn hơn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó ngủ.

Do bị stress

Những gánh nặng và áp lực từ cuộc sống khiến thần kinh bạn lúc nào cũng căng như dây đàn, cơ thể bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, stress thì chắc chắn bạn cũng khó có được một giấc ngủ ngon. Khi não bộ và các cơ quan trong cơ thể không được thả lỏng sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Phương pháp chữa bệnh mất ngủ

Bạn nên tạo môi trường thích hợp cho việc nghỉ ngơi như ; tắt hết thiết bị phát sáng có thể là nguyên nhân gây mất ngủ như đèn, tivi, điện thoại, máy tính; sử dụng giường đệm, gối ngủ thích hợp duy trì nhiệt độ thích hợp trong phòng…

Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng đồng hồ bạn có thể tập những bài thể dục nhẹ nhàng, uyển chuyển không đánh thức sự nghỉ ngơi của cơ thể, mà còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, bạn không nên giữ tâm trạng lo lắng, bất an, bởi nó chỉ khiến bạn càng khó ngủ hơn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ BoniHappy. BoniHappy là chất kích thích tiết ra HGH, hormon tăng trưởng từ thuỳ trước tuyến yên, điều chế từ thiên nhiên 100%. Hormon tăng trưởng là hormon chính kiểm soát các cơ quan và chức năng của cơ thể, chịu trách nhiệm trực tiếp kích thích tái tạo mô, thay thế tế bào, cải thiện chức năng của não và enzym. HGH giúp phát triển tế bào cơ xương và các cơ quan khác trong cơ thể, làm giảm và chậm lại quá trình lão hoá sau 30 tuổi. Hormon tăng trưởng có thể làm đảo ngược quá trình lão hoá sinh học ở người lớn, tạo giấc ngủ sâu và ngon hơn.