7 thói quen gây nên bệnh tim mạch mà hầu hết ai cũng mắc phải

Theo số liệu thống kê của các chuyên gia y khoa trên toàn thế giới, có đến 1/3 dân số đang gặp phải vấn đề về bệnh tim mạch. Có nhiều nguyên nhân gây nên căn bệnh chết người này. Tuy nhiên, trong đó nhiều người lại mắc phải bệnh tim mạch bởi 7 thói quen thường gặp nhất dưới đây:

7 thói quen gây nên bệnh tim mạch

  • Xem tivi quá nhiều

Ngồi nhiều giờ liền trước màn hình tivi có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, kể cả khi bạn tập luyện thể dục thường xuyên. Harmony R. Reynolds, dược sĩ kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề tim mạch tại Tổ chức Y khoa Langone NYU tại New York (Mỹ) cho biết, việc tập luyện đều đặn không đủ để bù đắp lại khoảng thời gian bạn ngồi quá lâu bởi ít vận động sẽ xáo trộn mạnh lượng đường huyết và chất béo trong máu.

Tiến sĩ khuyến cáo bạn nên đứng dậy đi lại, vận động, thay vì chỉ ngồi ì một chỗ. Khi ở nơi làm việc, đừng quá lệ thuộc vào những phần mềm chat mà hãy tới chỗ đồng nghiệp và nói chuyện trực tiếp.

  • Luôn có nhiều cảm xúc tiêu cực

Elizabeth M. Pieroth, Chuyên gia thần kinh học kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương thần kinh tại trung tâm NorthShore Trực thuộc đại học HealthSystem cho biết, những cảm xúc như căng thẳng, trầm cảm có thể gây nên những ảnh hưởng tiêu cực đến trái tim của bạn.

Khi tâm trạng bất ổn, đừng ngại tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tâm lý hoặc trò chuyện chia sẻ cùng người thân của mình.

  • Ngáy ngủ

Hiện tượng này xảy ra khi đường hô hấp bị gián đoạn trong quá trình ngủ và khiến cho huyết áp máu tăng cao. Tình trạng này gây nên những hiểm họa đột quỵ cũng như các vấn đề về tim mạch nguy hiểm.

Nếu bạn thường xuyên ngáy khi ngủ và thức dậy với cảm giác mệt mỏi thì đó là lúc phù hợp nhất để tư vấn các chuyên gia y khoa.

  • Vệ sinh răng miệng kém

Trong khi nguyên nhân thực sự còn chưa xác định thì mối liên hệ chặt chẽ giữa những vấn đề về miệng và tim mạch đã được các chuyên gia y khoa xác nhận từ lâu. Những vi khuẩn không được vệ sinh cẩn thận có thể dẫn tới những vấn đề về răng lợi. Solomon Evans, chuyên gia y khoa Tai-Mũi-Họng kiêm nhà nghiên cứu y sinh tại Bệnh viện Edouar-Herriot (Pháp) cho biết, những vi khuẩn này có thể gây ra những sự sưng viêm trên toàn cơ thể và từ đó ảnh hưởng tới hệ tuần hoàn cũng như sức khỏe tim mạch.

  • Không hòa nhập cộng đồng

Sherry Ross, nhà dược sĩ học kiêm chuyên viên tâm lý tại trung tâm Santa Monica, California cho biết, nếu bạn đang thu mình lại và không muốn mở rộng thế giới riêng của mình thì hãy cẩn thận bởi chúng có thể là tiền đề gây nên những bệnh về tim. Giống như một loại cảm xúc tiêu cực, thói quen này có thể gây áp lực ức chế nào bộ ảnh hưởng đến thần kinh và từ đó tác động tới cơ thể qua nhiều cách khác nhau.

  • Uống quá nhiều rượu

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rượu có tác dụng tích cực đối với sức khỏe khi sử dụng ở hàm lượng nhỏ, khoảng 2 chén rượu đối với nam và 1 chén rượu với nữ 1 ngày. Nếu bạn tiếp nhận lượng cồn quá lớn, chúng sẽ phản tác dụng. Gia tăng huyết áp, tạo mỡ máu, gây rối loạn hoạt động của hệ tim mạch là những vấn đề mà lượng cồn dư thừa có thể gây cho bạn.

  • Không kiểm soát chế độ dinh dưỡng

Thừa cân là một trong những nhân tố dẫn đến đau tim phố biển nhất hiện nay. Theo thống kê của các chuyên gia y khoa, có đến 72% nam giới và 64% nữ giới đang bị béo phì trên toàn thế giới.

Margaret Hudson, Chuyên viên thể hình tại phòng tập Mount Sinai (Mỹ) gợi ý, sử dụng những loại thực phẩm lành mạnh ít mỡ và đường là một trong những biện pháp hữu hiệu giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Bạn cũng cần chú ý giảm thiểu những loại đồ ăn nhanh và nước ngọt khỏi khẩu phần ăn.

Cần làm gì để ngừa bệnh tim mạch hiệu quả?

Các nhà khoa học cho biết, chỉ bằng một vài biện pháp đơn giản cũng như thay đổi nhỏ trong thói quen hàng ngày là bạn có thể nhận được những tác động tích cực tới sức khỏe. Do đó, ngoài việc thay đổi những thói quen tiêu cực như trên, bạn còn có thể áp dụng những biện pháp dưới đây để ngừa bệnh tim mạch một cách hiệu quả:

  1. Ăn nhiều rau xanh, hoa quả và cá
  2. Cắt giảm các chất béo có hại
  3. Chăm tập luyện thể dục
  4. Không hút thuốc