5 tác dụng kỳ diệu của quả ươi mà bạn nên biết

Trong sách y học cổ truyền còn có tên trái đười ươi, quả đười ươi, Đại hải tử, Đại hải, Đại đồng quả, An nam tử, Hồ đại phát, bàng đại hải, malva nut, pang da hai.
Quả ươi ( hạt ươi bay ) có vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, lợi cổ họng, giải độc, thường dùng chữa ho khan, cổ họng sưng đau, nôn ra máu, chảy màu cam.

Chỉ cần 4-5 hạt vào một lít nước là đủ có một thứ nước sền sệt như thạch, thêm đường vào mà uống trong trường hợp ho khan không đờm, cổ họng sưng đau, viêm đường tiết niệu ngày dùng 2-5 hạt, cho vào cốc nước nóng, chờ một lúc cho hạt nở ra và thêm đường vào cho đủ ngọt chia nhiều lần uồng trong ngày. 

qua uoi

Hãy cùng khám phá 5 tác dụng của quả ươi mà bạn chưa biết nhé !

Tác dụng cầm máu cam ở trẻ nhỏ:

Do cơ thể nóng nhiệt có thể gây chảy máu cam đặc biệt ở trẻ nhỏ thì có thể cầm máu bằng cách như sau: lấy hạt đười ươi sao vàng, nấu lấy nước cho trẻ uống thay nước trong ngày.

Tác dụng trị mụn nhọt do nóng

Lấy hạt đười ươi ngâm nước, lấy chút nước này trộn với cơm cùng vài hạt muối đắp lên mụn nhọt, ngày 1 lần.

Tác dụng trị táo bón do nhiệt:

Lấy 10 hạt đười ươi, uống vào sáng sớm lúc đói.

Tác dụng giải độc, thanh nhiệt khi nắng nóng

Lấy bột sắn dây vừa đủ pha vào trong một ly nước sôi để nguội, rồi cho ít đường phèn khuấy tan uống, có thể uống vài lần trong ngày.

Tác dụng giải độc, thanh nhiệt khi nắng nóng
qua uoi hat duoi uoi

Tác dụng chữa gai cột sống

Mua hạt ươi bay nên chọn những hạt còn mẩy có màu vàng giống như hạt dẻ. Sau đó lấy nước sôi để nguội bỏ khoảng 15-20 hạt ngâm khoảng 2 tiếng đồng hồ. Hạt đã mềm bóc lấy phần cơm, cho vào ly, pha chút đường cho ngọt, dùng 3 lần trong một ngày. Duy trì bài thuốc này khoảng 2 tuần sẽ chữa được bệnh gai cột sống. Bài thuốc hạt ươi bay có thể chữa gai cột sống hiệu quả còn phụ thuộc vào thể trạng và bệnh tình của bệnh nhân. Khi sử dụng hạt đười ươi cần kết hợp với các bài tập thể dụng dành cho bệnh nhân gai cột sống.

Bạn mua hạt đười ươi ở tiệm thuốc Bắc, chọn những hạt còn mẩy và màu vàng vàng, giống như màu hạt dẻ, không dùng hạt đã có xỉn màu hoặc đen. Sau đó đun nước sôi để nguội dần đến khi còn nóng âm ấm thì bỏ 20 hạt này vào ngâm trong khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Khi hạt đã mềm lấy ra bóc bỏ, bỏ hạt, bỏ những gân sơ, chỉ lấy phần cơm đười ươi giống như cùi trái nhãn. Bỏ phần cơm đười ươi vào ly, pha chút đường, uống làm 3 lần trong một ngày, vừa uống nước vừa ăn hết cái.

Bài viết được tổng hợp từ phần mềm máy tính

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *