Y tế cộng đồng

5 Biểu hiện QUAN TRỌNG của suy nhược cơ thể bạn cần biết

5 Biểu hiện QUAN TRỌNG của suy nhược cơ thể bạn cần biết

Suy nhược cơ thể sẽ dẫn đến nhức mỏi, đau đầu, mất khả năng tập trung, tinh thần không minh mẫn, … Nghiêm trọng hơn, suy nhược cơ thể nếu không được phát hiện kịp thời, sẽ dẫn đến hội chứng rối loạn thần kinh. Dưới đây là 5 biểu hiện quan trọng của suy nhược cơ thể mà tất cả chúng ta cần biết để có hướng khắc phục hiệu quả.

5 Biểu hiện QUAN TRỌNG của suy nhược cơ thể bạn cần biết
5 Biểu hiện QUAN TRỌNG của suy nhược cơ thể bạn cần biết

Nguyên nhân gây suy nhược cơ thể

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cơ thể suy nhược. Ở một số người lao động quá sức, ăn uống kiêng khem, thiếu chất dinh dưỡng dễ dẫn đến cơ thể suy nhược. Đối với một số bệnh nhân do mắc bệnh lý tâm thần có biểu hiện rối loạn cảm xúc như bực tức, nóng nảy, đôi khi quá nhạy cảm dễ kích động. Khi đó, người bệnh thường mất cảm giác thích thú, thụ động, thiếu sức sống. Có hiện tượng rối loạn tình dục với những triệu chứng mất khoái cảm ở nữ và xuất tinh sớm, bất lực ở nam. Đối với một số người bệnh là sau khi phẫu thuật, sinh đẻ hoặc mắc một số bệnh lý mạn tính nào đó… khiến suy nhược cơ thể.

Nguyên nhân gây suy nhược cơ thể
Nguyên nhân gây suy nhược cơ thể

5 Biểu hiện QUAN TRỌNG của suy nhược cơ thể bạn cần biết

Rối loạn giấc ngủ

Khi bị suy nhược cơ thể, bạn thường bị trằn trọc khó ngủ, mất ngủ hàng đêm. Bên cạnh đó, có thể chính việc ngủ không đủ giấc trong thời gian dài lại chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy nhược. Khi đó, não của bạn thường thiếu oxi và dinh dưỡng, đồng thời không được nghỉ ngơi hợp lý để tái hoạt động hiệu quả dẫn đến một loạt các xáo trộn về tâm trạng và hành vi, gây ra các biểu hiện căng thẳng (stress), đau đầu, giảm trí nhớ, khó tập trung, hay quên trước quên sau, đầu óc luôn ở trạng thái lơ mơ không tỉnh táo.

Không muốn vận động

Suy nhược cơ thể gây ảnh hưởng đến mọi mặt trong cuộc sống của bạn, bao gồm cả khả năng vận động. Khi bị suy nhược, bạn sẽ luôn cảm thấy chân tay mềm nhũn, vô lực. Làm việc gì cũng thấy mệt mỏi và khó khăn ngay cả những công việc đơn giản nhẹ nhàng nhất như vệ sinh cá nhân hàng ngày. Lúc này tập thể dục hay chơi những môn thể thao ưa thích cũng sẽ trở thành một viễn tưởng xa xôi.

Chán nản, không có hứng thú với bất cứ điều gì

Có thể trước đây bạn là một người năng nổ, hoạt bát. Thế nhưng khi mắc chứng suy nhược cơ thể, bạn dường như lại biến thành một con người khác, thờ ơ và chẳng còn quan tâm đến một vấn đề gì xung quanh mình.

Da, niêm mạc bị khô

Điển hình nhất là biểu hiện môi khô, nứt nẻ ngay cả trong điều kiện nhiệt độ, độ ẩm bình thường. Ngoài ra, bạn cũng có thể gặp tình trạng bong tróc da ở các vùng cơ thể như tay, chân hoặc thậm chí bị viêm loét lợi miệng (thường gọi là chứng nhiệt miệng).

Thèm ăn một cách bất thường

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi cơ thể suy nhược, bạn có xu hướng thèm ăn và ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường ngọt, chất béo một cách thiếu kiểm soát, đặc biệt là các loại thức ăn nhanh (fast food) như: nước ngọt có ga, bánh kẹo, khoai tây chiên… Đây là phản ứng tự bảo vệ của cơ thể khi thiếu năng lượng. Tuy nhiên việc bổ sung quá nhiều chất béo và đường tổng hợp không những không có tác dụng cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể mà ngược lại còn làm trầm trọng thêm triệu chứng mệt mỏi, căng thẳng của căn bệnh này.

Biểu hiện của bệnh suy nhược cơ thể
Biểu hiện của bệnh suy nhược cơ thể

Mẹo khắc phục bệnh suy nhược cơ thể hiệu quả

Suy nhược cơ thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Bản thân chứng bệnh này đã gây không ít khó khăn trở ngại cho cuộc sống thường ngày, tuy nhiên ít người biết rằng suy nhược cơ thể cũng chính là nguy cơ tiềm ẩn gây ra một loạt các bệnh lý mạn tính như: tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, …

Người bị suy nhược cơ thể cần có chế độ ăn uống phù hợp. Thực đơn ăn uống cần đảm bảo 4 thành phần (đạm, béo, bột đường, vitamin) nhưng cần bổ sung thêm nhiều rau xanh như súp lơ, cải chíp, những loại rau nhiều axit folic và vitamin tốt cho sức khỏe, dễ ăn. Những loại hoa quả có vị thanh như thanh long, nho, cam… Nên ăn nhiều những món ăn mà mình có cảm giác ngon và thích thú. Nếu ăn uống thấy không ngon miệng thì nên chế biến món ăn loãng, dễ tiêu.

Đối với người lao động quá sức ăn uống cần đủ chất đạm, lipit ( thịt, cá, trứng,…) và cần chú ý thêm chế độ nghỉ ngơi, học và làm việc hợp lý, nhất là đảm bảo giấc ngủ trưa từ 30 phút đến một giờ. Tránh những stress, tập thư giãn, tập thở là một trong những phương cách tốt giúp cơ thể điều chỉnh nhịp thở. Cần xoa bóp chân tay, nhất là vùng lưng và các khớp gối. Không uống cà phê, bia rượu, hút thuốc lá. Nếu các biểu hiện suy nhược không được cải thiện cần đến cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Mẹo khắc phục bệnh suy nhược cơ thể hiệu quả
Mẹo khắc phục bệnh suy nhược cơ thể hiệu quả

Đối với người bệnh suy nhược cơ thể do các nguyên nhân gây suy nhược thần kinh, rối loạn trầm cảm, lo âu thì phải dùng các thuốc chữa suy nhược thần kinh. Việc điều trị phải liên tục và kéo dài trung bình sáu tháng đến hai năm và có bác sĩ chuyên khoa tâm thần, tâm lý, nội thần kinh theo dõi.

Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn thông tin hữu ích dành cho những bạn đã và đang mắc phải những biểu hiện về suy nhược cơ thể.

Chúc bạn thành công!

 

Notice: echo_ald_crp is deprecated since version 2.2.0! Use echo_crp() instead. in /home/ihphntv/domains/ihph.org.vn/public_html/wp-includes/functions.php on line 3840