3 hình thức tập thiền phổ biến và dễ tập theo nhất

Trong bài viết này, mình sẽ  chia sẻ với bạn 3 hình thức tập thiền phổ biến và dễ tập theo nhất. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Yoga và Thiền định có thể giúp giải toả tâm trí, rất tốt cho sức khoẻ tinh thần cũng như thể chất của bạn. Nếu bạn tò mò về thiền và chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây.

ba-hinh-thuc-tap-thien-co-ban-va-pho-bien

3 hình thức tập thiền phổ biến và dễ tập theo nhất

Tại Sao Phải Tập Thiền?

Thiền hay Tịnh Tâm là hành vi tập trung sự chú ý của bạn vào một thứ – hơi thở của bạn hoặc một hình ảnh hay cụm từ về tinh thần – và đó là lúc bạn nương nhờ sự an tịnh để giảm bớt căng thẳng của não bộ, phát triển tâm linh, giúp con người hiểu thêm về giá trị cuộc sống.

Ba Hình Thức Phổ Biến Nhất Của Thiền

  1. Thiền Siêu Việt (Transcendental Meditation): Thiền Siêu Việt yêu cần sử dụng thần chú (bằng cách lặp đi lặp lại một từ hay cụm từ) giúp tâm trí tập trung và đạt đến trạng thái thư giãn sâu. Khi cơ thể đạt đến trạng thái nghỉ ngơi sâu nhất thì hệ thần kinh tự động xua đi những yếu tố bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, từ đó hệ thần kinh được trong sạch và cơ thể khoẻ mạnh.
  1. Thiền Chánh Niệm (Mindfulness Meditation): Đây là loại thiền định nắm giữ suy nghĩ, cảm xúc bằng việc tập trung vào hơi thở và quan sát những cảnh vật xung quanh mà không đánh giá tốt xấu, đúng sai.
  1. Thiền Quán (Visualization Meditation): kỹ thuật này được sử dụng để giảm đau bằng cách hình dung một phần cơ thể được chữa lành qua hình ảnh và hơi thở.

Tập Thiền Như Thế Nào?

Những tín đồ lâu năm thường dành 20 – 45 phút mỗi ngày để tịnh tâm. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu, thời gian ngắn từ 5 – 10 phút sẽ tốt hơn và từ từ tăng dần lên 30 phút hoặc lâu hơn theo thời gian. Sau đây là những điều cơ bản giúp bạn bắt đầu luyện tập thiền định:

  1. Tìm một nơi yên tĩnh, không bị chi phối bất cứ lúc nào. Hãy ngồi lên một chiếc gối hoặc một cái ghế hay nằm xuống thảm nếu bạn cảm thấy ngồi lâu không thoải mái, miễn sao cột sống luôn thẳng là được.
  1. Chọn một điểm tập trung để thu hút sự chú ý một cách nhẹ nhàng (có thể là một ngọn nến chẳng hạn), tập trung vào hơi thở, nghĩ đến hình ảnh tinh thần nhẹ nhàng như một thác nước hay một câu thần chú – lặp đi lặp lại từ “om”. Nếu không nhìn vào một vật gì đó, bạn có thể nhắm mắt lại.
  1. Nhẹ nhàng cho phép bản thân chú ý toàn diện vào điểm tập trung. Tâm trí của bạn trôi đi tự nhiên, nghĩ về những việc đã hoàn thành của ngày hôm đó hay giấc mơ của đêm hôm trước. Đừng khó chịu khi bạn bị phân tâm. Chỉ cần ghi nhận những suy nghĩ đơn giản mà không đánh giá tốt xấu và sau đó quay về điểm tập trung của bạn.

Quá trình này khá đơn giản. Có thể lúc đầu bạn cảm thấy không thoải mái và khá vô nghĩa. Tâm trí chuyển từ suy nghĩ này qua suy nghĩ khác để đến giai đoạn nghỉ ngơi bằng cách tập trung vào hình ảnh ban đầu. Nhưng kết quả đem lại có thể rất lớn: tịnh tâm và thiền định thường xuyên có thể mang đến nhiều lợi ích tâm lý và thể chất. Thiền định tập trung vào bạn, bạn càng sử dụng nhiều thời gian để tịnh tâm, bạn càng cảm thấy cân bằng ngay cả khi bạn không ngồi thiền. Đó là những lợi ích lớn nhất mà thiền định mang lại.

Trong bài viết trên, mình đã chia sẻ với bạn 3 hình thức tập thiền phổ biến và dễ tập theo nhất. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn.

(theo cfyc)